Nhắc tới nước hoa, nhiều bạn trẻ Sài Thành có thể nghĩ ngay đến những địa điểm được cho là thiên đường nước hoa. Linh perfume là một trong số ít những cái tên được nhắc đến đầu tiên, không phải chỉ vì độ phổ biến của nhãn hàng này mà còn bởi vì đằng sau sự thành công rực rỡ của chàng trai này, là cả một chặng đường chông gai ít người biết đến, một bài học khi sống và theo đuổi đam mê của mình bằng quyết tâm cộng với nỗ lực không ngừng của bản thân sẽ mang lại những thành công ngoài mong đợi.
Những gì mà Nguyễn Hải Linh – biệt danh Linh Perfume – làm được khi gây dựng thương hiệu mang chính tên nickname của mình chắc phải đủ để viết thành một cuốn sách kích thích tinh thần khởi nghiệp kinh doanh, theo đúng mô hình các triệu phú, tỉ phú quốc tế đã làm. Linh Perfume của ngày hôm nay đã đàng hoàng là một ông chủ của một thương hiệu kinh doanh nước hoa đình đám không chỉ trên mạng mà đang “bành trướng” với chuỗi cửa hàng ngày một đông khách.
Thời thế tạo anh hùng. Từ 10 chai nước hoa “bán rong” như Linh vẫn kể về thời hàn vi, nay một cơ nghiệp bề thế đã được xây dựng vững chắc. Có thể Linh gặp thời, gặp may, cũng có thể đó là sự bù đắp xứng đáng, là thành công đương nhiên cho một nỗ lực theo đuổi đam mê kinh doanh phi thường.
Nhưng với bản thân Linh Perfume, những lý thuyết ấy có vẻ không quá quan trọng. Nói chuyện với Linh, người đa nghi rất dễ… nghi ngờ. Đây mà là một ông chủ kinh doanh thành đạt ư? Người đàn ông bắt đầu vào tuổi trung niên nhưng nói chuyện hồn nhiên như một cậu trai mới lớn này mà lại đang sở hữu gia sản tiền tỉ tự tay làm ra ư?
Sự phô trương thái quá của một bộ phận “đại gia” nào đó rất dễ khiến người ta phải ngờ vực phẩm chất của Linh, kể cả khi đã biết rõ về quá khứ tạo dựng cơ nghiệp đầy gian khổ của Linh từ Bắc vào Nam. Nhưng rõ ràng là Linh có gì đó rất khác với “một bộ phận” kia.
Nếu một ngày nào đó, Linh Perfume bỗng nhiên muốn làm… ca sĩ thì có lẽ những người thân gần gũi với anh nhất cũng không còn ngạc nhiên nữa. Họ đã quen với sự ngẫu hứng đầy hồn nhiên của Linh rồi, và họ cũng hiểu rằng chính phẩm chất ấy làm nên thành công của Linh ngày hôm nay.
Trong những câu chuyện thường có cơ biến thành rất dài của mình, Linh luôn nhắc đến hai chữ “ước mơ”. Thành công ngày hôm nay, là đáng mơ ước với bao người khác, đã hình thành từ những ước mơ nhỏ bé của Linh. Trong hành trình đời mình, nay mới qua tuổi 30 chưa lâu, Linh đã kịp nhận thấy rằng chính những mơ ước đôi khi tưởng hoang đường đã dẫn đường cho mình, đã nuôi dưỡng niềm tin của mình, thậm chí đã đem lại những may mắn giúp anh vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời.
“Linh nghiệm ra điều này hay lắm nhé. Đó là khi ngồi nhẩm lại đời mình, Linh thấy rõ ràng những ước mơ của mình, những điều mà mình đã ‘ghi sổ’ để phải làm trong đời, cứ lần lượt trở thành hiện thực. Tất nhiên mỗi ước mơ trở thành sự thật theo một cách khác nhau, có cái rất nhanh, cái thì lâu và vô cùng gian khổ, nhưng tóm lại là Linh đều toại nguyện. Trời thương mình chăng? Cứ nghĩ như vậy đi cho vui. Và Linh có động lực để… ước mơ tiếp.”
Bởi vậy cho nên mới nói, nếu Linh có ước làm… ca sĩ thì cũng là điều bình thường bởi gần đây, mật độ… hát cho bạn nghe của Linh tăng lên đáng kể. Ông trùm “nước hoa” ngày nào giờ đã có thể thảnh thơi để theo đuổi tiếp một ước mơ mới, xuất phát từ niềm tin vững chắc ngày còn nhỏ rằng một ngày nào đó mình phải… hát cho mọi người nghe.
Nhưng trước khi đến với đam mê mới tinh đó, Linh đã kịp hoàn tất một giấc mơ khác sau thời “mơ hoa” (tức ước mơ trở thành người kinh doanh nước hoa). Giờ đây, Linh Perfume trở thành cái tên khá đình đám trên các diễn đàn…xe hơi, từ chơi xe, tới chơi độ xe, tới tiếp đồ chơi cho xe hơi. Ước mơ xuất phát từ thú chơi xe đồ chơi ngày nhỏ giờ trở thành đam mê cháy bỏng của Linh. Không chỉ sưu tập xe – mê nhất là BMW – mà còn tổ chức các cuộc chơi cho dân mê xe, như một cách tiếp tục hiện thực hóa các ước mơ của mình một cách chủ động.
Cũng chẳng mấy người dám “ngông” như Linh, khi phục vụ khách hàng mua nước hoa cho mình tận tình tới mức giao hàng bằng xe hơi BMW. Là ông chủ kinh doanh loại hàng xa xỉ bậc nhất, Linh cũng tạo cho mình một cuộc sống đủ sang trọng tương xứng, nhưng không bỏ quên những niềm vui hồn nhiên. Và như đã nói, đó chính là điều làm nên sự khác biệt của Linh với nhiều thiếu gia, đại gia khác.
Trong các câu chuyện của mình, Linh không hù dọa người khác bằng tiền này tỉ nọ, không khoa trương thành công của mình theo kiểu dạy đời, mà thuần là các câu chuyện về sự đam mê. Linh bảo nếu không có đam mê làm sao ngày ấy dám liều lao vào buôn bán thứ đồ ngốn tiền kinh khủng mà cũng đầy rủi ro là nước hoa, để ngày nay có biệt hiệu Perfume?
Nếu không mê, không liều, sao dám nhảy thẳng vào trung tâm lãnh địa phù hoa nhất nước là Sài Gòn mà lập nghiệp với cái túi gần như rỗng? Và nếu không có đủ đam mê, thì làm sao ngày nay Linh có được một bộ sưu tập xe dẫu không đình đám ầm ĩ nhưng cũng đủ thỏa mãn những ước mơ lớn nhỏ từ xưa tới giờ của bản thân và cũng khiến không ít người phải ngưỡng mộ.
Chính những phẩm chất mang tính ngông cuồng nhưng đầy hồn nhiên ấy làm nên thành công của Linh. Giờ đây, khi mọi chuyện đang rất ổn, Linh bắt đầu nghĩ tới việc chinh phục những mơ ước mới. Kể cả những gì mà ít ai, dù thân đến mấy, gần gũi tới đâu, có thể nghĩ rằng Linh sẽ làm.
Có hề gì, có sự ngông cuồng dẫn lối, nhưng lại có hồn nhiên đồng hành, với Linh Perfume, làm gì có điều gì là không thể?
Theo: Trí Thức Trẻ
Xem thêm bài viết A Million Dollar