“Phi thương bất phú”. Rất nhiều người thay vì làm thuê cho người khác họ đã lựa chọn cách kinh doanh và thành công rực rỡ. Bạn cũng yêu thích kinh doanh? Bạn có một sản phẩm nào đó có thể mang lại lợi ích cho nhiều người và “hái” ra tiền? Hãy kiểm tra 15 yếu tố sau để xem bạn có tố chất kinh doanh không nhé.
1. Bạn biết hành động
Barbara Corcoran, nhà sáng lập Tập đoàn Corcoran, tác giả của chương trình truyền hình Shark Tank và quyển sách Shark Tales: Làm sao để 1000$ trở thành 1 tỷ $? Những ai có ý tưởng nhưng chưa lập một chiến lược cụ thể thì xem như không biết gì về kinh doanh. Bà ấy cho biết: “Tôi ghét những doanh nhân với những kế hoạch kinh doanh đẹp”.
Lời khuyên của Corcoran là gì? “Hãy hành động đi”, hơn là ngồi mất thời gian viết kế hoạch. Trong thực tế, bà tin rằng người có kinh nghiệm có khả năng giải quyết vấn đề một cách năng động và suy nghĩ tháo vát có giá hơn cả một cuốn bách khoa toàn thư. Những người nghiên cứu về kinh doanh dễ rơi vào trạng thái phân tích hơn hành động thực tế.
2. Bạn luôn hoài nghi
Corcoran cho hay: “Hầu hết doanh nhân tham vọng luôn cảm thấy hoài nghi với mọi thứ.” Khi đánh giá những phi vụ đầu tư tiềm năng, cô nói thêm: “Những người hay lo lắng về thất bại có thể trở nên vô cùng tập trung và sẽ làm bất cứ gì để đạt được thành công. Nếu bạn thấy bấp bênh, hãy sử dụng cảm xúc này để đưa bạn đạt được những mục tiêu trong công việc.”
3. Bạn đầy mưu trí
Tony Hsieh, CEO của Zappos trụ sở Las Vegas, lý giải rằng: “Một trong những chương trình TV yêu thích của tôi khi còn nhỏ là MacGyver, bởi vì nhân vật chính chưa khi nào có đủ điều kiện nhưng bằng mọi cách anh ta vẫn hoàn thành mọi thứ thật hoàn hảo”.
Một doanh nhân từng trải như Hsieh đã từng làm mọi thứ, từ việc đi làm ở một nông trại nuôi tằm, làm nút áo cho đến bán bánh pizza. Do đó ông ngưỡng mộ MacGyver, một người kết hợp giữa óc sáng tạo, tính lạc quan và sự lọc lõi thương trường. “Tôi nghĩ rằng để trở thành một doanh nhân, hãy học cách làm việc như MacGyver, biết tận dụng và khai thác nguồn lực sẵn có.”
4. Bạn bị ám ảnh bởi dòng tiền
Trước khi sáng lập ra Brainshark, Waltham, Mass, dựa trên sự phát triển của nền tảng công nghệ cho các bài thuyết giảng kinh doanh, Joe Gustafson đã cho ra đời Relational Courseware (Công ty đào tạo cơ sở dữ liệu). Ông thừa nhận: “Tất cả những gì tôi nghĩ về là dòng tiền và thanh khoản. 07 lần trong suốt 08 năm tôi còn làm việc trong biên chế và không đủ tiền để thực hiện dự định này.”
“Trong những ngày đầu, bạn có thể thực hiện những bước tiến và đưa chi phí vào thẻ tín dụng cá nhân nhưng điều đó chỉ có thể đi xa tới mức đó. Bạn cần tiền mặt để sống, ngay cả khi bạn có một công ty và các khoản thu tốt nhất trên thế giới.” Ông còn đề nghị các chiến lược khác như thiết lập và duy trì với những đối tác có khả năng cung cấp các khoản tài chính cho các dự án.
5. Bạn dám liều lĩnh
Stephane Bourque, nhà sáng lập và là CEO của Hãng phần mềm Incognito tại British Columbia, Vancouver, cho rằng một doanh nhân thực thụ thường chớp lấy cơ hội ngay cả khi chưa có sự chấp thuận từ cấp trên. Vì vậy họ mong muốn có sự thông cảm hơn là sự cho phép để thực hiện các vấn đề.
Bourque phát hiện bản thân không phù hợp với các công ty lớn khi anh thường xuyên làm theo những ý tưởng và cách thực hiện tốt hơn, để rồi không được các ông chủ ghi nhận thậm chí còn thường xuyên bị phê bình. Ông cho hay: “Các doanh nhân không khi nào hài lòng với hiện tại.” Giờ đây, anh nói: “Tôi ước nhân viên của mình gặp nhiều rắc rối hơn, điều đó sẽ giúp họ có cơ hội cải thiện bản thân, thông qua đó sẽ thay đổi cách thực hiện những chiến dịch theo hướng dễ dàng và tốt hơn”.
6. Bạn không biết sợ là gì
Các doanh nhân luôn luôn nhìn thấy tiềm năng nơi có rủi ro, Rober Irvine, bếp trưởng nhà hàng Food Network cho rằng: Không gì là không thể. Những doanh nhân thực thụ không lo ngại việc thế chấp căn nhà và vay thẻ tín dụng để tích lũy vốn cần thiết tạo ra doanh thu mới. Theo ông, họ luôn là người lạc quan nhất, bởi vì họ tin rằng những đầu tư nhờ vào thời gian và tiền bạc cuối cùng cũng sẽ được trả hết.
7. Bạn không thể ngồi yên
Các doanh nhân có nguồn năng lượng dồi dào sẽ giúp họ bền bỉ với công việc cho cả khi những người khác đã ngưng làm. Họ phấn chấn và tràn đầy nhiệt huyết với công việc theo sở trường của họ. Irvine biết điều đó. Anh đang sở hữu một nhà hàng ở Nam Carolina, sắp mở thêm một cái nữa ở Pentagon và có một chuỗi sản phẩm thời trang và thực phẩm hàng đầu lưu trữ trên chương trình TV của anh.
8. Bạn luôn linh hoạt
Rosemary Camposano, chủ tịch và CEO của chuỗi dịch vụ Halo tại thung lũng Silicon lưu ý nếu bạn chỉ suy nghĩ được một ý tưởng khả thi, cơ hội để thực hiện nó thực sự không nhiều. Nếu bạn lắng nghe, khách hàng sẽ cho bạn thấy những điều giá trị còn thiếu từ sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Định hướng ban đầu của cô về Halo vốn chỉ là máy sấy tóc, một phần từ shop quà tặng, “giúp những người phụ nữ “đa năng” bận rộn. Nhưng Halo nhanh chóng nhận ra, khách hàng thường nhầm lẫn quà tặng với hướng kinh doanh của cô. Và ngay sau đó cô ấy lấy nó ra và đã thay thể bằng ghế sấy tóc, từ đó mọi thứ phát triển lên. Những doanh nhân thông minh liên tục phát triển, điều chỉnh hướng kinh doanh của mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
9. Bạn có thể tự đóng vai trò “người tiêu dùng”
Laura Novak Meyer, chủ sở hữu Hàng tranh chân dung Little Nest tại Pennyslvania cho rằng không có những người giám sát trực tiếp, các doanh nhân cần trở nên thoải mái với tiền trình đánh giá công việc. Cô cho biết điều đó yêu cầu sự sẵn sàng đón nhận phản hồi từ cộng đồng, khách hàng, đối thủ cạnh tranh để ngày càng phát triển. Theo đó, Little Nest đã khảo sát mọi khách hàng để thu nhận ý kiến nhằm cải thiện chất lượng, và Meyer đã làm việc với một huấn luyện viên kinh doanh trong 5 năm qua để luôn nhận thấy những điểm yếu khắc phục của bản thân.
10. Bạn bị thúc đẩy từ những thử thách
Khi đối mặt khó khăn, trong khi các doanh nhân cảm thấy phấn khích thì nhiều nhân viên nỗ lực vượt qua hoặc làm ngơ trước tình huống. Jeff Platt, CEO của nhãn hiệu Sky Zone Indoor Trampoline Park cho hay thử thách thúc đẩy các doanh nhân làm việc chăm chỉ hơn. “Một doanh nhân không được nghĩ đến việc dừng lại. Anh ấy nhìn ra nghịch cảnh và tiếp tục phấn đấu.”
Candace Nelson, nhà sáng lập hãng bánh Cupcake Sprinkles đồng tình với điều đó. Mặc dù nhiều người hỏi cô ấy về ý tưởng mở tiệm bánh vào đầu những năm 2000, cô vẫn kiên trì và giờ đây đã có đến 8 cơ sở ở 8 bang khác nhau. Thực tế, cô ấy là một trong những doanh nhân theo đuổi niềm hứng thú của mình, đánh bật những người cố tìm cách bắt chước theo.
Xem thêm 5 Lời Khuyên Để Vượt Qua Thách Thức
11. Bạn xem mình như một người ngoài cuộc
Vincent Petryk, nhà sáng lập J.P.Licks, một chuỗi cửa hàng bán kem ở Boston cho rằng không phải lúc nào doanh nhân cũng được thừa nhận. Họ thường bị xem như những người bảo thủ, mưu mô và đòi hỏi khắt khe, nhưng những điều này chưa hẳn đã là xấu. Petryk cho biết: “Họ thường bị khước từ do tỏ ra khác biệt và điều đó chỉ làm họ làm việc chăm chỉ hơn.”
Khi sếp cũ của Petryk không tán thành việc nghiên cứu về chất lượng kem, anh ấy tự mở hướng đi riêng và phát triển một loại hương vị mới cho kem của mình. Petryk tự lập ra thương hiệu riêng, thay vì bắt chước theo những cửa hàng kem khác, kể cả nhập nguyên liệu của những thương hiệu nổi tiếng. Đối thủ cạnh tranh của anh là ai? Tất cả nhưng không ai trong số đó duy trì kinh doanh được lâu.
12. Bạn nhanh chóng phục hồi
Việc các doanh nhân thất bại không quá xa lạ. Đối với Corcoran, mấu chốt là khả năng phục hồi: nếu bạn thất bại, hãy hạn chế suy nghĩ tiếc nuối và đổ lỗi. Đừng chần chừ mà hãy chuyển qua thực hiện một điều gì đó to lớn ngay lập tức.
Xem thêm Sự lợi hại của thất bại
13. Bạn đáp ứng nhu cầu
Jennifer Dawn, cộng sự của New York City dựa trên Savor the Success, một mạng lưới doanh nghiệp dành cho phụ nữ cho rằng: “Nhiều người nhận ra lỗ hổng trong thị trường, nhưng doanh nhân thật sự là người chuyển từ lý thuyết giáo điều sang hành động.
“Doanh nhân là những người đổi mới, luôn nghĩ cách để khắc phục”. Vì vậy, khi mạng lưới của Savor bắt đầu cần lời khuyên từ nhà đồng sáng lập Angela Jia Kim, cô ấy và Dawn đã tạo ra một sản phẩm mới: Savor Circles. Những người trong nhóm liên kết 4 thành viên có chuyên môn, kinh nghiệm, và họ tạo một dòng doanh thu mới cho sản phẩm Savor
14. Bạn tham khảo ý kiến từ các cố vấn
Nữ diễn viên Jessica Alba, nhà đồng sáng lập và chủ tịch của Santa Monica, Calif, dựa trên Công ty The Honest chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình và em bé lưu ý: Bạn cần tiếp nhận ý kiến từ những người có kiến thức hơn và lắng nghe ý tưởng từ những người xung quanh rất quan trọng. Tôi thực hiện những ý tưởng từ mọi người vì tôi nghĩ thành công đến từ sự giao tiếp, hợp tác và thỉnh thoảng có cả thất bại.
Mặt khác, doanh nhân không thuê những người luôn cho mình là đúng, họ thích trò chuyện với những người từng trải, thực hiện các nghiên cứu, thu thập thông tin để đưa ra các quyết định thay vì mò mẫm trong bế tắc.
15. Bạn giải trí và làm việc đều chăm chỉ
Micha Kaufman, một vận động viên trượt ván và chèo thuyền, đồng thời cũng là một trong những nhà sáng lập Fiverr, cho hay: “Các doanh nghiệp thất bại và tự vươn lên cho tới khi nào họ làm được.”
Vị CEO này cũng lưu ý chìa khóa để thành công trong kinh doanh là sự tập trung cao độ, cũng giống như khi chơi thể thao. Trong quá trình khởi dựng Fiverr, thay vì nỗ lực để đối phó với “vô số những thách thức tiềm tàng,” Kaufman và cộng sự tập trung vào “thách thức lớn nhất, duy nhất ở mỗi thị trường: sự luân chuyển mua bán”.
Thị trường sẽ không tồn tại nếu không có sự luân chuyển. Nó như nỗi lo về kĩ năng cần thiết để thực hiện cú nhảy 360 độ trước khi bước lên bệ và học những điều cơ bản.
Theo Adam Khoo Education – Entrepreneur
Xem thêm bài viết kỹ năng sống 14 điều người giàu nghĩ khác người thường