Ý tưởng kinh doanh luôn hiện hữu khắp nơi xung quanh bạn. Chỉ cần bạn chú tâm và sáng tạo một chút, bạn sẽ phát hiện những ý tưởng tuyệt vời.
1. Khám phá những kỹ năng bản thân
Bạn có một khả năng đặc biệt hay niềm đam mê có thể làm nền tảng cho một ngành kinh doanh sinh lời?
Hãy đặt cho mình những câu hỏi : Tôi có thể làm gì? Tôi đã làm được những gì? Mọi người liệu có sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm và dịch vụ tôi sẽ kinh doanh?
2. Cập nhật những sự kiện mới nhất và sẵn sàng đón chào các cơ hội kinh doanh
Nếu bạn đọc hay xem những bản tin tài chính một cách thường xuyên với sự tập trung cần thiết, bạn sẽ ngạc nhiên nhận ra mình có thể sáng tạo rất nhiều ý tưởng kinh doanh táo bạo và khả thi.
Cập nhật thông tin còn giúp bạn xác định các xu hướng thị trường, những ngành kinh doanh hứa hẹn… hay đôi khi chỉ là một gợi ý đơn giản cho khả năng kinh doanh…
3. Đầu tư vào một sản phẩm hay dịch vụ mới
Hãy quan sát xung quanh và tự hỏi: “Tình huống này có thể được cải thiện theo chiều hướng nào, bằng cách nào?”
Tìm hiểu những người khác xem loại dịch vụ gia tăng nào họ muốn.
Tập trung vào thị trường mục tiêu nhất định và suy nghĩ về những ý tưởng kinh doanh cho các dịch vụ đó.
4. Thêm giá trị cho sản phẩm hiện tại
Điểm khác biệt giữa gỗ mộc và sản phẩm gỗ hoàn chỉnh là ví dụ điển hình cho việc thêm giá trị cho sản phẩm hiện tại.
Nhưng đó không phải là cách duy nhất. Bạn có thể bổ sung các dịch vụ hay kết nối các sản phẩm với nhau. Ví dụ, một nông trang địa phương bán nông sản cũng sẽ đảm nhiệm cả dịch vụ vận chuyển với mức giá nhất định.
Ý tưởng kinh doanh nào có thể nảy sinh từ ví dụ này? Tập trung vào những sản phẩm bạn có thể mua và những điều bạn có thể làm sau đó để thu được lợi nhuận cao.
5. Tìm hiểu các thị trường khác
Một số ý tưởng kinh doanh không phù hợp với tiêu dùng địa phương nhưng lại hấp dẫn đối với các thị trường khác.
Tìm hiểu và nghiên cứu kỹ thị trường nhiều nơi khác là cách hữu hiệu để phát triển ý tưởng kinh doanh.
6. Nâng cao chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ hiện tại
Quan sát và suy nghĩ về các cách có thể làm sản phẩm và dịch vụ hiện có hoàn thiện hơn, hấp dẫn hơn.
Quá trình này cũng sẽ mang tới cho bạn cơ hội nảy sinh nhiều ý tưởng kinh doanh mới mẻ.
7. Định hướng sự phát triển của sản phẩm và dịch vụ
Nhìn vào những ngành kinh doanh hiện tại, bạn có thể suy đoán nhu cầu cho những sản phẩm và dịch vụ đang được cung cấp trong tương lai tăng hay giảm, từ đó quyết định xem bạn có thể làm gì để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Bạn đang tràn ngập ý tưởng kinh doanh và muốn khởi nghiệp ngay từ bây giờ? Trước khi tiến hành bất cứ việc gì, hãy viết ra giấy những ý tưởng đó.
Hãy để chúng bay lượn trong trí tưởng tượng của bạn.
Luôn cởi mở và sẵn sàng tiếp nhận những điều mới mẻ.
Không bao giờ ngừng học hỏi, quan sát và đánh giá những gì bạn đọc được, nhìn hay nghe thấy.
Bạn không muốn áp dụng ngay ý tưởng kinh doanh đầu tiên bạn nghĩ đến. Điều bạn thực sự muốn là ý tưởng kinh doanh phù hợp nhất trên cơ sở kỹ năng và khát khao của bạn.
Mơ ước, suy ngẫm, lên kế hoạch – bạn đã sẵn sàng biến ý tưởng thành hiện thực kinh doanh?
Nguồn Doanh nhân
Xem thêm bài viết Hãy khởi nghiệp, đừng ngại