Cuộc sống đầy rẫy khó khăn và thách thức. Hầu hết mọi người đều thành thạo trong việc vượt qua các vấn đề nhỏ hoặc ít nhất là chấp nhận chúng. Nhưng những người đặc biệt giỏi về kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ có một lợi thế khác biệt trên con đường dẫn tới thành công. Họ thường trở thành nhà lãnh đạo giữa các đồng nghiệp của họ. Họ càng giải quyết được các vấn đề lớn lao, thì họ càng đạt được nhiều lợi ích cũng như có được sự tôn trọng từ người khác.
Đúng là một số người sinh ra đã có khả năng giải quyết vấnđề, nhưng hầu hết mọi người có thể làm rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề với một chút nỗ lực thôi. Dưới đây là 8 kỹ năng mà những người giải quyết vấn đề giỏi thường xuyên thực hành.
1. Duy trì mục tiêu.
Thường thì vấn đề xảy ra bởi vì mọi người không nhận thức được những gì đang thực sự xảy ra với cả quá trình. Họ tập trung vào một phương pháp hoặc một mục tiêu cụ thể và sau đó vô tình bỏ qua những gì có thể là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Những người giải quyết vấn đề chuyên nghiệp thường tiếp cận từng vấn đề như thể nó hoàn toàn mới. Bằng cách đó họ có thể áp dụng một giải pháp cụ thể cho vấn đề đó thay vì một sự sửa chữa không đến nơi đến chốn.
2. Liệt kê tất cả các chướng ngại vật.
Hiếm khi nào các vấn đề xảy ra một cách độc lập. Một số sự sửa chữa nhất thời có thể gây ra phản ứng dây chuyền không mong muốn trong các quá trình hoặc các bộ phận khác. Bạn nên có một cái nhìn bao quát về các vấn đề liên quan và ghi lại một danh sách của tất cả các yếu tố tiềm năng có thể đưa đến một giải pháp. Nhờ đó, bạn có thể tiếp cận vấn đề một cách toàn diện với một mức độ thành công cao hơn.
3. Xác định các cơ hội.
Nhiều khi các cơ hội tuyệt vời được bao bọc bên trong các vấn đề đơn giản. Vấn đề trước mắt có thể là triệu chứng của các vấn đề lớn hơn với hệ thống của bạn hoặc có lẽ ngành công nghiệp của bạn. Những người có kỹ năng giải quyết vấn đề cũng là những kẻ cơ hội tuyệt vời. Trước khi bạn cố gắng và sửa chữa một vấn đề, hãy đánh giá các yếu tố bên ngoài và xem xét một tương lai mà không đòi hỏi những điểm nút thắt đó. Bạn có thể khám phá ra một mô hình kinh doanh mới thú vị chẳng hạn.
4. Phá vỡ các silo.
Không phải chỉ có người làm việc cho một công ty lớn mới gặp các vấn đề về giao tiếp. Thậm chí chỉ cần hai người trong một bộ phận hoặc một công ty, người này cũng chưa chắc đã biết gì về các hoạt động của người kia. Những người biết cách giải quyết vấn đề tuyệt vời cũng là người hỗ trợ tuyệt vời. Họ sử dụng các kỹ năng giao tiếp của mình để giúp đỡ những người khác chia sẻ thông tin, vì vậy tất cả mọi thứ đều được giải quyết. Sau đó, họ khuyến khích mọi người làm việc với nhau chứ không chỉ quan tâm đến vai trò của mình. Đoàn kết thì luôn tốt hơn là lẻ tẻ.
5. Biến nghiên cứu thành hành động sáng tạo.
Trong thế giới bị chi phối bởi dữ liệu này, người ta đôi khi bị lạc trong những con số và những giai thoại. Dữ liệu và tiền lệ là quan trọng nhưng ở một số điểm bạn cần phải có hành động. Bạn cần hiểu rằng nếu các giải pháp luôn luôn tồn tại trong quá khứ, thì vấn đề sẽ chẳng xảy ra đâu. Thu thập đủ nghiên cứu để hiểu được vấn đề và sau đó tận dụng sự sáng tạo của bạn để tìm những cách thức mới để giải quyết tốt hơn các vấn đề cũ.
6. Đảo ngược vấn đề.
Nhiều vấn đề không thể được giải quyết theo một chiều. Người có kỹ năng giải quyết cấn đề sẽ có tầm nhìn để hình dung ra kịch bản làm việc lý tưởng và sau đó xây dựng các phương pháp giúp họ đạt được hiệu quả mong muốn. Tất nhiên họ cũng phải nêu rõ tầm nhìn đó đến những người cần hiểu thực hiện các giải pháp.
7. Hợp tác với những ai có đầu óc cởi mở.
Khi phải giải quyết một vấn đề hóc búa, nhiều người chỉ chộp lấy bất cứ ai sẵn sàng với hai bàn tay và một bộ não. Thật không may, các thành viên với đầu óc khép kín có thể trì hoãn các giải pháp, hay họ cũng có thể kích động một vấn đề lớn hơn so với cái mà bạn đang cố gắng để giải quyết. Hãy luôn nhớ rằng: kết quả tốt nhất luôn đén từ những người có tư duy cởi mở. Nhóm giải quyết vấn đề của bạn phải sẵn sàng ra khỏi vùng thoải mái và an toàn, cũng như thoát khỏi những lối tư duy cũ. Cách làm này cuối củng sẽ mang đến cho bạn những giải pháp hoặc quy trình hoàn toàn mới mẻ và sáng tạo.
8. Gạt cái tôi sang một bên.
Thường thì giải pháp tuyệt vời nhất cho các vấn đề sẽ bị bỏ qua bởi vì người lãnh đạo muốn giải pháp đó phải là ý tưởng của mình. Những người giải quyết vấn đề tuyệt vời có được niềm vui từ việc giải quyết vấn đề. Họ vui vẻ mang đến phần thưởng cho bất cứ ai giải quyế được một vấn đề và thúc đẩy mọi người tiến về phía trước. Họ không bận tâm về việc bản thân mình có được ghi công hay không, bởi vì không bao giờ thiếu các vấn đề cần được giải quyết cả.
Ghi rõ nguồn ima.edu.vn khi trích dẫn bài viết này
Xem thêm bài viết 5 Lời Khuyên Để Vượt Qua Thách Thức