“Không nhiều nhưng tính ra mỗi tháng tôi tiết kiệm được một khoản từ ngày đi làm bằng xe đạp” – Nguyễn Khoa Hồng Thành, giám đốc Công ty Emerald Digital Marketing, cho biết. Đi làm bằng xe đạp đang có tín hiệu trở thành xu hướng.
Nhà của Hồng Thành ở đường Nguyễn Thượng Hiền (Q.10, TP.HCM), cách công ty trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) chừng 5km. Trước đây Thành có thói quen đi lại bằng xe ôm và khoản chi phí cho chuyện này trên dưới 3 triệu đồng/tháng. Kể từ ngày giá xăng tăng, khoản phí này cũng vì thế tăng cao.
Xu hướng đi làm bằng xe đạp
“Tôi nghĩ đến chuyện đi xe đạp khi thấy nhiều bạn bè của mình cũng đã chuyển sang sử dụng loại phương tiện này. Vừa tiết kiệm, hạn chế khí thải do khói xe lại có thể tập thể dục mỗi ngày”, anh cho biết.
Thành đến đường Võ Thị Sáu mua cho mình một chiếc xe đạp giá 4 triệu đồng, ở đây anh cũng gặp nhiều nhân viên văn phòng cùng ý định như mình. Lý Thanh Phong, vừa tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM và đi làm được ba tháng, cũng chọn cho mình phương tiện đi làm bằng xe đạp dù nhà ở Q.8, cách chỗ làm trên đường Lý Chính Thắng (Q.3) gần 8km. “Nhưng điều đó không quan trọng, mình di chuyển mất 30 phút, chỉ chậm hơn 10 phút so với xe máy. Bù lại đỡ tốn xăng và được tập thể dục, lại bảo vệ môi trường” – Phong nói.
Công ty của Phong có 4-5 người cũng đi làm bằng xe đạp mỗi ngày. Anh Hùng, chủ một cửa hàng bán xe đạp trên đường Võ Thị Sáu, cho biết hiện nay mỗi ngày anh bán được hàng chục xe đạp các loại, tăng gấp đôi so với những năm trước.
Trong khi đó trên các trang mạng, nhiều người cũng ủng hộ xu hướng này. Trên diễn đàn webtretho.com, thành viên jolie.ha đã liệt kê lợi ích khi đi làm bằng xe đạp như: không cần xăng, rèn luyện sức khỏe, có thời gian ngắm cảnh, không thải khí gây ô nhiễm môi trường, xe dễ sửa hơn, chở người yêu lãng mạn giống phim Hàn Quốc… Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, nhân viên kế hoạch của một công ty trên đường Hoàng Quốc Việt (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), còn lập hẳn Hội những người thích đi làm bằng xe đạp trên Facebook.
Quỳnh nói: “Dân văn phòng thường rất hiếm có thời gian vận động nên việc đạp xe đi làm là cách tốt nhất để rèn luyện sức khỏe. Phương tiện này cũng giúp tiết kiệm đáng kể so với xe máy khi giá xăng tăng, lại dễ di chuyển những lúc kẹt xe”. Có gần 150 thành viên tham gia, mọi người đều biết nhau vì cùng sở thích đạp xe đi làm, lâu lâu lại tổ chức đi chơi cũng bằng xe đạp.
Xe đạp ở các nước giàu
Thống kê tại Đức cho thấy riêng ở TP Berlin có khoảng 500.000 người hằng ngày sử dụng loại xe thô sơ và thân thiện với môi trường để đi làm.
Xe đạp chiếm trên 13% lưu lượng giao thông ở Đức. Còn tại Mỹ, trên đại lộ Pennsylvania Avenue nối giữa Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội Mỹ, một con đường nhỏ đã được mở riêng cho người đi xe đạp. Ở thủ đô Washington có hơn 2% người dân Mỹ đi làm bằng xe đạp.
Theo tuoitre