IMA: Nâng Cao Kỹ Năng Sống | Bài Học Cuộc Đời | Cảm Hứng Sống Tích Cực
  • Kỹ Năng Sống
  • Bài Học Cuộc Sống
  • Những Câu Nói Hay
    • Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu
    • Những Câu Nói Hay về Tình Bạn
    • Những Câu Nói Bất Hủ
    • Những câu nói hay về luật nhân quả
  • Nhịp sống
  • Cảm Hứng
  • Truyện Ngắn
  • Truyện Tình Yêu
  • Trang chủ
  • Kỹ Năng Sống Học kỹ năng giao tiếp theo cách Abraham Lincoln

Học kỹ năng giao tiếp theo cách Abraham Lincoln

18/10/2025 2:24:00

Nội dung

  1. 1.Bạn phải biết mình nói cái gì
  2. 2.Kể một câu chuyện , có hình ảnh và so sánh
  3. 3. Đặt câu hỏi
  4. 4. Hiểu người nghe
  5. 5. Hãy chứng tỏ bạn là người tốt nhất và hiểu rõ những tâm tư nguyện vọng người nghe.
  6. 6. Cân nhắc trước khi nói
  7. 7. Luyện tập mỗi ngày



kỹ năng giao tiếp

Abraham Lincoln một trong những tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ. Người ta biết đến ông không chỉ vào tài năng, trí tuệ mà còn biết đến ông là người sở hữu những kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Nhờ áp dụng những kỹ năng giao tiếp đơn giản hiệu quả, từ chỗ có địa vị thấp kém ông đã trở thành một tống thống vĩ đại.

Hãy xem những kỹ năng giao tiếp của ông là gì nhé:

1.Bạn phải biết mình nói cái gì

Giao tiếp là sự chia sẻ thông điệp giữa người nói với người nghe. Bạn phải biết mình định nói cái gì, và bạn hiểu rõ điều định nói. Nếu bạn chỉ ba hoa về những gì bạn không biết bạn sẽ mau chóng bị bắt bài và cuộc trò chuyện của bạn trở nên tẻ nhạt, thất bại hơn bao giờ hết.
Vậy làm sao để có chủ đề để nói ?

“Thực ra điều đó rất đơn giản, bạn chỉ cần chăm chỉ và kiên trì. Hãy lấy những cuốn sách, đọc và nghiên cứu chúng kỹ lưỡng… Vấn đề chính ở đây là lao động, lao động và lao động.” Trích thư Lincoln gửi một luật sư.

2.Kể một câu chuyện , có hình ảnh và so sánh

Người nghe dễ dàng quên những gì bạn nói, nhưng nếu bạn khéo léo lồng ghép những gì bạn định nói vào một câu chuyện thì người nghe sẽ dễ nhớ hơn. Hoặc bạn so sánh với những gì gắn liền cuộc sống, sử dụng hình ảnh liên tưởng dễ nhớ, như vậy thông điệp bạn muốn truyền tải sẽ đọng lại tốt hơn ở người nghe.

Người diễn thuyết hay, nói chuyện có duyên không chỉ nói đúng câu chuyện mà còn phải gân ấn tượng sâu sắc qua câu chuyện đó.

3. Đặt câu hỏi

Là một luật sư, Lincoln hiểu rõ sức mạnh của việc đặt câu hỏi. Trong giao tiếp việc đặt ra những câu hỏi sẽ giúp việc giao tiếp được cởi mở hơn. Hãy khéo léo đặt những câu hỏi mở để dẫn dắt câu chuyện, để đối phương nói về những chủ để được dẫn dắt.

Việc hỏi không chỉ là thu thập thông tin mà qua đó biết được những chủ đề mà người nghe quan tâm để dắt câu chuyện theo những chủ đề đó. Làm như vây cuộc trò chuyện trở nên thành công hơn bao giờ hết.

4. Hiểu người nghe

Như đã nói ở trên việc khai thác thông tin người nghe sẽ giúp bạn hiểu thêm được nhiều hơn về người mình nói chuyện. Như vậy bạn nắm được cảm xúc, chủ đề họ quan tâm và bạn là người chủ động trong cuộc trò chuyện.

Bạn là nhà diễn thuyết , bạn cũng cần phải hiểu và nắm bắt được cảm xúc của thính giả. Hãy để ý khán giả của bạn xem liệu họ có sẵn sàng nghe và làm theo bạn hay không?

Xem thêm bài viết Sức mạnh đặt câu hỏi khi giải quyết vấn đề

5. Hãy chứng tỏ bạn là người tốt nhất và hiểu rõ những tâm tư nguyện vọng người nghe.

Khi bạn diễn thuyết hãy nói về những chủ đề mà bạn và người nghe cùng quan tâm. Hãy xem đám đông khán giả như chỉ là một người bạn và bạn đang nói chuyện với người bạn đó.

Lincoln đã trích dẫn trong các bài nói chuyện của mình:

“Một giọt mật ong thu hút nhiều ruồi hơn là một gallon mật đắng”.

Ông còn khuyên:

“Nếu bạn muốn chiến thắng một người mà khiến họ phục thì đầu tiên hãy thuyết phục anh ta rằng bạn là một người tốt…Ngược lại, cố gắng hướng anh ta đánh giá theo cách của bạn, hoặc ra lệnh cho anh ta hành động, hoặc khiến anh ta nghĩ rằng mình bị bỏ rơi và xa lánh thì anh ta sẽ tự dằn vặt mình, khép mọi cánh cửa tới suy nghĩ và tình cảm của anh ta…”.

6. Cân nhắc trước khi nói

Lời nói khi nói ra sẽ không thu lại được nữa. Trước khi nói điều gì có ảnh hưởng tới một ai đó hãy xem xét những hậu quả có thể nhận được. Hãy đặt những câu hỏi như: “Điều đó có tạo hậu quả gì không?” , “ Nó có phá vỡ mối quan hệ đó không?”

7. Luyện tập mỗi ngày

Giao tiếp là một kỹ năng , để thành thạo kỹ năng cần có sự luyện tập đều đặn hằng ngày.

Lincoln luôn trau dồi kiến thức qua việc đọc tiểu sử của George Washington, các nhân vật như Demonsthenes, Franklin, … Ông còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách trở thành thành viên của các nhóm văn học và hội phê bình.

Bên cạnh đó Lincoln còn học hỏi từ những lời chỉ trích. Ông không để những lời chỉ trích hủy hoại ý chí và niềm tin mà lấy đó làm bàn đạp để cố gắng.

Một lời chỉ trích đúng khi bạn làm sai có ích hơn ngàn câu nói tâng bốc.

Hãy học hỏi và luyện tập để sở hữu kỹ năng giao tiếp tuyệt vời bạn nhé.

Xem thêm bài viết Nghệ Thuật Lãnh Đạo Của Abraham Lincoln



Tags: Không có thẻ nào.
Chia sẻ:
6 Views
Logo Danh cho bạn
  • •
    Thương Hiệu Cá Nhân Cho Người Hướng Nội: Biến Sự Tĩnh Lặng Thành Quyền Lực
    Thương Hiệu Cá Nhân Cho Người Hướng Nội: Biến Sự Tĩnh Lặng Thành Quyền Lực
    Thứ Bảy 11:58, 25/10/2025
    Khi nói đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân, hầu hết mọi người đều nghĩ đến hình ảnh mệt mỏi: kết nối liên tục,...
  • •
    Làm Thế Nào Để Hạnh Phúc Ở Nơi Làm Việc
    Làm Thế Nào Để Hạnh Phúc Ở Nơi Làm Việc
    Thứ Hai 18:47, 06/01/2014
    Nếu bạn không hài lòng trong công việc – hoặc bất cứ nơi nào khác, thì đó là bởi vì bạn đã làm cho chính...
  • •
    3 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Vững Chắc
    3 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Vững Chắc
    Thứ Ba 10:16, 25/03/2014
    >>> Những Cách Siêu Đơn Giản Để Tự Phát Triển Bản Thân Liệu bạn có cần đến một thương hiệu cá nhân? Sự thật là...
  • •
    Những lá thư ngày thứ Tư
    Những lá thư ngày thứ Tư
    Thứ Năm 10:04, 02/12/2010
    Tác giả: Jason F. Wright Thể loại: Tiểu thuyết Đối tượng: tất cả bạn đọc Dịch giả: Minh Trâm – Thanh Dung Nhà xuất bản:...
  • •
    Khẳng định bản thân trong công việc
    Khẳng định bản thân trong công việc
    Thứ Hai 10:49, 26/09/2011
    Hẳn là ai cũng mong muốn xây dựng một hình ảnh tốt đẹp tại nơi làm việc và thành công trong công việc? Tuy nhiên,...

Bài viết nổi bật

  • 1

    30 Câu Danh Ngôn Về Thất Bại Này Sẽ Tiếp Thêm Sức Mạnh Thành Công Cho Bạn

    04/05/2015
  • 2

    25 Câu Nói Hay Về Sự Kiên Trì – Nên Đọc!

    27/11/2014
  • 3

    Những câu nói hay về luật nhân quả

    27/03/2025
  • 4

    Con Kiến Và Bài Học Quản Lý

    28/03/2015
  • 5

    Tổng hợp những câu nói hot trend gen Z

    28/03/2025
Logo thương hiệu footer

IMA là nền tảng nội dung chuyên biệt giúp bạn phát triển bản thân toàn diện. Chúng tôi cung cấp các cẩm nang Kỹ Năng Sống thiết yếu, đúc kết những Bài Học Cuộc Đời sâu sắc và lan tỏa Cảm Hứng Sống Tích Cực mỗi ngày. Đồng hành cùng IMA để kiến tạo phiên bản thành công và hạnh phúc nhất của chính bạn!

Mọi góp ý về nội dung gửi về: info@ima.edu.vn

Copyright © 2010 - 2025 by IMA. Mọi hành vi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản.