Nghệ thuật và kĩ năng giao tiếp ứng xử sẽ giúp bạn tự tin hoàn thiện mình, trở thành một người giao tiếp lịch thiệp và nói chuyện có duyên.
Những người có trí tuệ cảm xúc cao trong giao tiếp giữa các cá nhân đã nắm vững những bí ẩn trong giao tiếp giữa các cá nhân và sự khôn ngoan trong giao tiếp, trí tuệ cảm xúc trong giao tiếp của họ cũng rất cao. Dưới đây là 5 nguyên tắc giao tiếp các nhận được họ sử dụng.
Nguyên tắc 1. Xây dựng niềm tin
Trong giao tiếp giữa các cá nhân, việc xây dựng niềm tin là rất quan trọng. Nếu bạn muốn xây dựng mối quan hệ tốt với ai đó, trước tiên hãy đảm bảo rằng bạn có thể chiếm được lòng tin của họ. Dưới đây là một số mẹo để xây dựng niềm tin:
1. Hãy lắng nghe. Khi giao tiếp với người khác, hãy chú ý đến những gì họ nói và hiểu ý kiến cũng như nhu cầu của họ. Đừng ngắt lời họ hoặc thay đổi chủ đề, hãy khiến họ cảm thấy được tôn trọng và quan tâm.
2. Hãy trung thực. Trong giao tiếp giữa các cá nhân, hãy duy trì sự trung thực cơ bản và không giở trò đồi bại để lừa dối người khác, điều này sẽ phá hủy lòng tin giữa bạn và họ.
3. Tôn trọng. Tôn trọng ý kiến và nhu cầu của người khác và đừng cố ép họ chấp nhận ý kiến hoặc cách làm của bạn. Tôn trọng sự lựa chọn của người khác và khiến người khác cảm thấy được tôn trọng và thấu hiểu.
Nguyên tắc 2. Thể hiện sự khen ngợi
Bày tỏ lời khen ngợi là một kỹ năng giao tiếp rất hiệu quả. Khi bạn khen ngợi người khác, họ cảm thấy được công nhận và tôn trọng, điều đó khiến họ thích bạn. Dưới đây là một số mẹo để bày tỏ lời khen:
4. Sự chân thành. Những lời khen ngợi phải chân thành và tự nhiên, không nên tỏ ra quá giả tạo hoặc thiếu chân thành. Chỉ khi thực sự đánh giá cao công lao và ưu điểm của người khác, chúng ta mới có thể bày tỏ những lời khen ngợi chân thành.
5. Trực tiếp: Khi khen ngợi người khác hãy bày tỏ điều đó một cách trực tiếp. Đừng tỏ ra tế nhị hoặc khêu gợi vì điều này có thể khiến người khác bối rối và không chắc chắn.
6. Hãy cụ thể. Hãy cụ thể và nhắm mục tiêu bằng những lời khen ngợi của bạn, không quá chung chung hoặc chung chung. Chỉ ra những điều bạn đánh giá cao và khen ngợi về người khác.
Nguyên tắc 3. Hiểu nhau
Hiểu người khác là chìa khóa cho một mối quan hệ tốt đẹp. Dưới đây là một số mẹo để hiểu nhau:
7. Quan sát. Quan sát lời nói và hành động của người khác, hiểu sở thích, sở thích, nhu cầu và cảm xúc của họ, đồng thời quan sát nét mặt, ngôn ngữ cơ thể của họ, v.v.
8. Hỏi. Đặt câu hỏi và nhận xét của người khác để hiểu quan điểm và nhu cầu của họ. Hỏi người khác kịp thời trong quá trình giao tiếp có thể khiến họ cảm thấy được quan tâm và thấu hiểu.
9. Kiên nhẫn Hiểu đối phương đòi hỏi sự kiên nhẫn và thời gian. Đừng vội đưa ra nhận xét hay bình luận mà hãy cho họ đủ thời gian để bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình.
Nguyên tắc 4. Giúp đỡ
Giúp đỡ là một cách thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ. Đây là lời khuyên để giúp bạn:
10. Tính mục tiêu. Khi giúp đỡ, bạn nên nhắm vào nhu cầu của người khác, đừng quá chủ quan hay tự cho mình là đúng, hãy chắc chắn rằng sự giúp đỡ của bạn là điều người kia thực sự cần.
11. Điều độ. Sự giúp đỡ nên được đưa ra một cách có chừng mực và không can thiệp quá mức hoặc thay vào đó làm mọi thứ. Tôn trọng quyền tự chủ và phán đoán của bên kia và cung cấp cho họ sự hỗ trợ và giúp đỡ thích hợp.
12. Sự chân thành. Hãy chân thành và tự nhiên khi đề nghị giúp đỡ, đừng tỏ ra gượng ép hoặc thiếu thành thật. Hãy để bản thân thực sự quan tâm đến người khác và đưa ra sự hỗ trợ, giúp đỡ từ tận đáy lòng.
Nguyên tắc 5 : Tăng cường sự cộng hưởng
Sự đồng cảm nâng cao có thể thúc đẩy kết nối cảm xúc giữa mọi người. Dưới đây là một số mẹo để tăng cường sự cộng hưởng:
13. Hãy chú ý. Hãy chú ý đến cảm xúc và nhu cầu của người khác, đồng thời hiểu họ đang cảm thấy và suy nghĩ gì. Tăng sự đồng cảm với người khác bằng cách hỏi, lắng nghe và thấu hiểu.
14. Thể hiện: Thể hiện cảm xúc và nhu cầu của bạn, chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của bạn với nhau, đồng thời tăng cường sự cộng hưởng với nhau thông qua việc chia sẻ và giao tiếp.
15 Khẳng định và khẳng định những cảm xúc và nhu cầu của người khác, đồng thời thừa nhận những cảm xúc và suy nghĩ của họ. Tăng sự đồng cảm với người khác thông qua sự khuyến khích và hỗ trợ.
Xem thêm: Trong giao tiếp giữa các cá nhân, những người có trí tuệ cảm xúc cao thích nói bốn loại từ này