Là “lính mới” trong thị trường lao động, nhân viên trẻ gặp áp lực phải chứng tỏ năng lực bản thân cũng như cống hiến cho công ty. Vì thế, họ vùi đầu vào công việc mà quên đi cuộc sống riêng.
Đây là một sai lầm thường gặp ở người mới đi làm. Cán cân công việc – cuộc sống sẽ nhanh chóng mất cân bằng và kết quả là trong dài hạn, họ sẽ khó duy trì năng lượng, sự hứng khởi và động lực làm việc.
Nếu bạn cũng đang trong tình trạng đó, dưới đây là một số “mẹo” nhỏ giúp bạn thể hiện bản thân tốt nhất cả trong và ngoài công sở:
1. Tập trung khi làm việc
Hãy tạo thói quen tập trung khi làm việc, đừng để bản thân bị sao nhãng vào những hoạt động lãng phí thời gian như lướt web hay “tám chuyện” với đồng nghiệp. Bạn nên đặt thời gian giới hạn cho từng nhiệm vụ và cố gắng thực hiện lịch trình đã đề ra.
Hãy hoàn thành công việc trong 8 tiếng mỗi ngày và bạn sẽ không phải mang việc về nhà, và từ đó, có thêm thời gian để tận hưởng cuộc sống thoải mái ngoài công sở.
>>> Kỹ năng sống: Bí quyết tăng khả năng tập trung
2. Mỗi ngày đạt một niềm vui trong công việc và cuộc sống
Đừng bắt đầu một ngày mới mà không biết mình muốn đạt được gì. Trước khi đi làm, hãy đặt ra mục tiêu bạn muốn đạt được trong công việc và cuộc sống. Đó có thể chỉ là những điều đơn giản giúp bạn có thêm động lực.
Chẳng hạn, trong công việc, bạn muốn làm quen với tất cả mọi người trong văn phòng, còn trong cuộc sống, bạn sẽ mua một cuốn sách mới.
3. Tham gia các hoạt động vui chơi theo sở thích
Ngoài công việc, bạn nên tham gia các hoạt động yêu thích của mình và tạo nó thành một thói quen tốt. Chẳng hạn, sau giờ làm bạn có thể dành 2 tiếng để học khiêu vũ, tham gia câu lạc bộ đọc sách hay lớp học nghệ thuật.
Những chương trình này không chỉ thúc đầy bạn hoàn thành công việc đúng giờ mà còn tốt cho sức khỏe, tinh thần, đồng thời đẩy mạnh các mối quan hệ xã hội.
>>> Kỹ năng sống: Làm thế nào để có một cuộc sống thú vị hơn
4. Dành thời gian bên gia đình, người thân
Gia đình, bạn bè cũng là nguồn động lực quan trọng thúc đẩy bạn hoàn thành công việc mỗi ngày và trở về nhà. Đừng viện cớ phải tập trung hết sức mình vào công việc mà bỏ bê những người thân yêu.
Chỉ đơn giản là về đúng giờ ăn cơm tối cùng gia đình hay cuối tuần tụ tập vui chơi cùng bạn bè, những áp lực trong môi trường làm việc mới sẽ được giải tỏa và bạn sẽ có thêm sức mạnh để tiếp tục “chiến đấu” trong công việc.
5. Tạo thói quen ngăn nắp, gọn gàng
Sự ngăn nắp, gọn gàng sẽ giúp công việc và cuộc sống của bạn đơn giản hơn nhiều. Đặc biệt, xây dựng thói quen tốt này ở một người trẻ tuổi như bạn là điều rất đáng quý.
Ở văn phòng, tài liệu, văn bản được sắp xếp khoa học, quy củ sẽ giúp bạn không phải bực bội lục tung tìm kiếm mỗi khi cần đến. Còn tại nhà, sự gọn gàng, ngăn nắp giúp bạn tiết kiệm thời gian dọn dẹp, từ đó bạn sẽ có thêm thì thời nghỉ ngơi sau mỗi ngày làm việc vất vả.
Theo DanTri
Xem thêm bài viết kỹ năng sống Làm thế nào để hạnh phúc ở nơi làm việc