IMA: Nâng Cao Kỹ Năng Sống | Bài Học Cuộc Đời | Cảm Hứng Sống Tích Cực
  • Kỹ Năng Sống
  • Bài Học Cuộc Sống
  • Những Câu Nói Hay
    • Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu
    • Những Câu Nói Hay về Tình Bạn
    • Những Câu Nói Bất Hủ
    • Những câu nói hay về luật nhân quả
  • Nhịp sống
  • Cảm Hứng
  • Truyện Ngắn
  • Truyện Tình Yêu
  • Trang chủ
  • Nhịp sống Nguyên lý ”tĩnh – động” trong nghệ thuật lãnh đạo

Nguyên lý ”tĩnh – động” trong nghệ thuật lãnh đạo

01/11/2012 3:30:58

Nếu có dịp tìm hiểu kỹ về những nhân vật thành công lớn trong sự nghiệp lãnh đạo, chúng ta sẽ thấy họ thường có những tính cách, phong cách, hành vi ứng xử khá giống nhau.

Nhận dạng người thành công
Đó là những người biết lúc nào cần trầm tư suy tính (tĩnh) và lúc nào nên hành động (động). Họ là những người có niềm tin về con người, về những sự việc đang diễn ra và có một nghị lực để giữ vững niềm tin đó, là người biết quyết đoán khi cần phải quyết đoán.

Những nhà lãnh đạo thành công thường có tư duy rất logic, nhưng đôi khi họ lại đưa ra những quyết định dường như rất phi logic. Tuy nhiên họ là những người không giáo điều, không áp đặt cấp dưới phải tuân theo ý mình và bắt kịp với những thay đổi của môi trường chung quanh.

Chính những tố chất vừa kể trên đã giúp họ trong việc hoạch định, triển khai chiến lược, chiến thuật và sách lược qua các giác độ “tĩnh-động”, “động-tĩnh” và “tĩnh-động-tĩnh”.

Còn nhớ văn hào Tolstoi khi nói về chiến lược đánh bại Napoleon của nguyên soái Koutouzov, ông đã mô tả lối hành xử rất ung dung tự tại của vị tướng này. Nguyên soái Koutouzov ung dung tự tại rút lui, ung dung tự tại để Napoleon thắng trận và ung dung tự tại chờ đến mùa đông tuyết rơi để phản công. Chắc hẳn vị tướng này phải có một niềm tin, một nghị lực phi thường để không bị những áp lực của Nga hoàng và triều đình buộc thay đổi chiến lược. Chiến lược lấy tĩnh chế động và chỉ động khi thời cơ đã chín muồi nhằm đánh thắng thần tốc.

Nghệ thuật lãnh đạo dựa vào nhiều yếu tố văn hóa, khoa học, trải nghiệm, triết lý sống…

Một cánh cửa đóng kín, hé mở hay mở rộng cũng là một tín hiệu của lãnh đạo đối với thuộc cấp của mình. Cửa rộng mở thì ai vào cũng được. Cửa hé mở, có chuyện cần thiết cứ vào. Còn nếu cửa đóng kín thì vui lòng liên lạc với thư ký hay trợ lý để xin lịch hẹn. Sự hiện diện của người lãnh đạo trong một tổ chức tùy thuộc vào sự cảm nhận của nhân viên.

Và điều đó được cảm nhận như thế nào lại tùy vào nghệ thuật “hiện diện” của lãnh đạo. “Gần – xa”, “xa – gần” có một ý nghĩa cho nghệ thuật lãnh đạo tùy theo mức độ, chủ định để vận hành nguyên lý “tĩnh – động”.

Nguyên lý “tĩnh – động”
Nguyên lý “tĩnh – động” là một triết lý sống và cũng là một triết lý hành động. Sự bao quát của nguyên lý này đã được áp dụng vào toán học hay vật lý để đưa ra đáp án cho những hàm số phức tạp dưới dạng vi phân hay tích phân. “Tĩnh – động”, thật ra là một phép biện chứng để biết “cái này” và sự mâu thuẫn của chính nó. Nghệ thuật lãnh đạo là phải biết phép biện chứng đó để khi quyết định “cái này” thì tiên liệu được mâu thuẫn của chính nó là thấp nhất và có thể xử lý được.

Tùy theo từng tình huống và tình hình thực tế của cuộc sống doanh nghiệp, chúng ta đã chứng kiến một số nhà lãnh đạo đã sử dụng một cách linh hoạt và đôi lúc rất bạo dạn nguyên lý “tĩnh – động” để bứt phá so với đối thủ cạnh tranh.

Chẳng hạn một doanh nghiệp khi chờ đến đúng thời điểm tích lũy đủ vốn cần thiết, họ không những chỉ chuyển từ thế “tĩnh” qua “động” mà còn có thể là “động-động-động…”. Doanh nghiệp đó thực hiện một chiến lược liên hoàn để chiếm lấy thị phần, bứt phá lên phía trước, đẩy đối thủ rơi vào thế bị động, không kịp trở tay.

Có thể nói nguyên lý “tĩnh – động” là một nguyên lý rất uyển chuyển, không bị gò bó trong một khuôn sáo cứng nhắc, rất phù hợp cho nghệ thuật lãnh đạo.

Một nhà lãnh đạo sống có niềm tin, độ lượng, biết ung dung tự tại trong chiến lược, thao lược trong chiến thuật, sáng suốt trong sách lược ắt hẳn sẽ có may mắn hội tụ được “thiên thời”, “địa lợi” và “nhân hòa” để thành công lớn.

Và may mắn thường đến với những con người đi tìm sự may mắn.
Theo doanhnhan360

Tags: Không có thẻ nào.
Chia sẻ:
1 Views
Logo Danh cho bạn
  • •
    Dở khóc dở cười chuyện bão giá
    Dở khóc dở cười chuyện bão giá
    Thứ Sáu 15:02, 04/03/2011
    Mấy ngày nay, ra chợ, đi đường, đến cơ quan, ngồi quán phở,… đâu đâu cũng thấy người ta than chuyện tăng giá. Và cũng...
  • •
    Làm gì khi bị mất việc?
    Làm gì khi bị mất việc?
    Thứ Bảy 13:50, 16/04/2011
    Không ai muốn bị mất việc. Nhưng nếu chẳng may bị rơi vào tình huống này, bạn sẽ làm gì? * Không nên quá kinh...
  • •
    Ngày xưa đi học…
    Ngày xưa đi học…
    Thứ Ba 09:14, 10/01/2012
    Đưa đón con đi học là một trong những câu chuyện dài trắc trở của các bậc phụ huynh thời nay Đồng nghiệp than buổi...
  • •
    Giá đắt cho những người “tham công tiếc việc”
    Giá đắt cho những người “tham công tiếc việc”
    Thứ Hai 09:17, 17/10/2011
    Chuyên gia nghề nghiệp Caroline nói: “Bạn làm việc chăm chỉ, bạn sẽ đạt được mục tiêu và nếu bạn cố gắng nhiều hơn nữa...
  • •
    Để thành công – Những điều phụ nữ cần biết
    Để thành công – Những điều phụ nữ cần biết
    Thứ Ba 08:53, 29/03/2011
    Khi phụ nữ được giải thoát khỏi những gánh nặng thành kiến về vai trò, cũng như công việc trong thời hiện đại, ngày càng...

Bài viết nổi bật

  • 1

    30 Câu Danh Ngôn Về Thất Bại Này Sẽ Tiếp Thêm Sức Mạnh Thành Công Cho Bạn

    04/05/2015
  • 2

    25 Câu Nói Hay Về Sự Kiên Trì – Nên Đọc!

    27/11/2014
  • 3

    Con Kiến Và Bài Học Quản Lý

    28/03/2015
  • 4

    Những câu nói hay về luật nhân quả

    27/03/2025
  • 5

    Tổng hợp những câu nói hot trend gen Z

    28/03/2025
Logo thương hiệu footer

IMA là nền tảng nội dung chuyên biệt giúp bạn phát triển bản thân toàn diện. Chúng tôi cung cấp các cẩm nang Kỹ Năng Sống thiết yếu, đúc kết những Bài Học Cuộc Đời sâu sắc và lan tỏa Cảm Hứng Sống Tích Cực mỗi ngày. Đồng hành cùng IMA để kiến tạo phiên bản thành công và hạnh phúc nhất của chính bạn!

Mọi góp ý về nội dung gửi về: info@ima.edu.vn

Copyright © 2010 - 2025 by IMA. Mọi hành vi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản.