Nếu bạn đã từng tìm hiểu về “huấn luyện giấc ngủ,” chắc chắn bạn đã nghe đến từ Ferber. Phương pháp này, thường được gọi là “để trẻ khóc,” đã trở thành một khái niệm gây tranh cãi, khiến nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng và mâu thuẫn. Ferber dựa trên thuyết hành vi của những năm 1920, cho rằng tiếng khóc của trẻ sơ sinh cần được “dập tắt” bằng cách phớt lờ.
Tuy nhiên, trong thế giới thực, việc phớt lờ tiếng khóc của con đi ngược lại bản năng của cha mẹ. Và trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ từ bỏ phương pháp này vì nó không phù hợp với triết lý nuôi dạy con của họ.

Phương pháp tập cho trẻ ngủ
Tin tốt là: Ferber không phải là lựa chọn duy nhất. Có những phương pháp thay thế dựa trên bằng chứng, nhân văn và hiệu quả không kém, giúp con bạn học cách tự ngủ mà không cần phải trải qua những đêm dài đau khổ.
Vì sao Ferber lại gây khó khăn cho cha mẹ?
Lý do đơn giản nhất là nó đi ngược lại bản năng của chúng ta. Hầu hết các bậc cha mẹ phản ứng với tiếng khóc của con bằng sự lo lắng và mong muốn được xoa dịu. Việc “tắt” phản ứng tự nhiên này vào ban đêm là điều vô cùng khó khăn. Hơn nữa, phương pháp này thường thất bại với những em bé nhạy cảm, dễ bị kích động, vì chúng có thể khóc dai dẳng hơn khả năng chịu đựng của cha mẹ.
Điều này hoàn toàn trái ngược với cách chúng ta dạy con mọi kỹ năng khác, từ việc cầm thìa tự ăn đến đi xe đạp. Chúng ta luôn đồng hành, hỗ trợ và giảm dần sự giúp đỡ khi con đã thành thạo. Vậy tại sao giấc ngủ lại là một ngoại lệ?
Ferber có thể là phương pháp được nghiên cứu nhiều nhất, nhưng điều đó không có nghĩa là nó tốt nhất. Nghiên cứu trong lĩnh vực này đã tập trung quá nhiều vào việc thuyết phục cha mẹ sử dụng Ferber thay vì tìm kiếm những phương pháp thay thế ít căng thẳng hơn.
Phương pháp thay thế: “Đồng điều chỉnh” và sự hiện diện của cha mẹ
Nếu mục tiêu là giúp trẻ chuyển từ việc phụ thuộc vào cha mẹ để ngủ sang tự ngủ, chúng ta có thể làm điều đó một cách từ từ và đầy yêu thương. Tư duy này được gọi là đồng điều chỉnh—nghĩa là cha mẹ giúp trẻ dần dần đảm nhận nhiều hơn trách nhiệm tự xoa dịu bằng cách hiện diện và hỗ trợ.
Một trong những phương pháp được nhiều chuyên gia tư vấn giấc ngủ tin dùng là phương pháp Ghế (The Chair Method hay Sleep Lady Shuffle). Được phổ biến bởi Kim West, phương pháp này cho phép cha mẹ ở lại trong phòng và hỗ trợ con bằng tay không thường xuyên. Điều quan trọng là cha mẹ có thể bế con lên và trấn tĩnh ngay khi con thực sự khó chịu. Sự hỗ trợ này sẽ giảm dần trong khoảng một hoặc hai tuần.
Ưu điểm nổi bật của phương pháp Ghế:
- Tính bền vững: Cha mẹ có thể kiên trì hơn vì họ không phải phớt lờ tiếng khóc của con. Họ có thể ở lại và hỗ trợ con khi cần.
- Hiệu quả với trẻ nhạy cảm: Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với những trẻ dễ xúc động hoặc dễ bị kích động, những em bé mà Ferber hiếm khi thành công.
- Linh hoạt: Không có sự cứng nhắc như Ferber (“hoặc là ở ngoài, hoặc là bỏ cuộc”). Cha mẹ có thể điều chỉnh tốc độ, hỗ trợ nhiều hơn khi con ốm hoặc chuyển đến nơi ở mới, rồi dần dần giảm bớt.
- Ít căng thẳng hơn: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp này mang lại kết quả tương đương với Ferber, nhưng các bà mẹ cảm thấy ít căng thẳng hơn.
Sự đối đầu giữa “cho con khóc” và “ngủ chung” không mang lại lợi ích gì cho các gia đình. Đã đến lúc chúng ta cần nhiều lựa chọn hơn, và phương pháp Ghế chính là một giải pháp trung dung, hiệu quả và đầy lòng trắc ẩn. Hãy trao quyền cho con bạn để học cách tự ngủ một cách tự tin, trong sự an toàn và yêu thương của bạn.
Xem thêm: Giải phóng con bạn khỏi chiếc lồng của suy nghĩ quá mức
Tài liệu tham khảo
- Blunden, S., Osborne, J., & King, Y. (2022). Do responsive sleep interventions impact maternal/child mental health outcomes compared to extinction interventions? A pilot study.
- Byars, KC, & Simon, SL (2016). The behavioral treatment of pediatric sleep disturbance: Ethical considerations in a pediatric psychology practice.
- Chadez, LH, & Nurius, PS (1987). Preventing bedtime tantrums: A treatment for children and parents.
- Etherton, H., Blunden, S., & Hauck, Y. (2016). Discussion of behavioral sleep interventions for young children and why parents may have difficulties.
- Gordon, MD (tháng 10 năm 2020). The Influence of Difficult Temperament on Infant Sleep and Sleep Training Experiences: A Parental Survey.
- Gordon, MD (tháng 7 năm 2022). A review of continuity and disjunction between research, counseling, and parental practice regarding the use of extinction for infant sleep: An updated literature review.
- Hiscock, H., Bayer, JK, Hampton, A., Ukoumunne, OC, & Wake, M. (2008). Long-term effect of a infant sleep intervention on maternal and child mental health: A cluster-randomized, controlled trial.
- Hiscock, H., & Wake, M. (2002). Randomised controlled trial of behavioural infant sleep intervention to improve infant sleep and maternal mood.
- Loutzenhiser, L., Hoffman, J., & Beatch, J. (2014). Parental perceptions of the efficacy of the fading method for decreasing infant night waking.
- Middlemiss, W., Stevens, H., Ridgway, L., McDonald, S., & Koussa, M. (2017). A responsive-based sleep intervention: Helping infants sleep without crying it out.
- Rapoff, MA, Christophersen, ER, & Rapoff, KE (1982). Management of common bedtime problems in children by pediatric nurse practitioners.
- Reid, MJ, Walter, AL, & O’Leary, SG (1999). Treatment of young children’s bedtime refusal and night waking: A comparison of standard extinction and graduated extinction.
- Rickert, VI, & Johnson, CM (1988). Reduction of nocturnal awakening and crying in infants and young children: A comparison of scheduled awakenings and systematic ignoring.
- Whittall, H., Gradisar, M., Fitton, J., Pillion, M., & Kahn, M. (2023). Can mothers’ tolerance to crying in young children with sleep problems be improved, and why is this important? A quasi-experimental study.
- Williams, CD (1959). The elimination of tantrum behavior by extinction procedures.