Cốt lõi Quản trị kinh doanh: Bốn cốt lõi - Sáu mặt trận - Học viện IMAHọc viện Quản lý và Phát triển Minh Anh
Đăng nhập

Quản trị kinh doanh: Bốn cốt lõi & Sáu mặt trận



Quản trị kinh doanh: Bốn cốt lõi & Sáu mặt trận

Cốt lõi quản trị kinh doanh là từ 4 cốt lõi và 6 mặt trận kinh doanh mà tạo nên.

Bởi lẽ một trong những đặc điểm của tri thức là nó không đứng yên mà tiến hoá không ngừng. Nếu chúng ta không liên tục cập nhật kiến thức mới, chúng ta sẽ không thể tiến bộ được. Mà không tiến bộ, nghĩa là thoái bộ.

Bài viết này sẽ đưa ra góc nhìn tổng quan nhất về quản trị kinh doanh.

I. Bốn cốt lõi Quản trị kinh doanh.

Để hiểu sâu sắc về cốt lõi quản trị kinh doanh, trước tiên phải nắm được quản trị là gì?

Quản trị là những hành vi nhằm đạt được một mục tiêu đã đề ra từ một nguồn lực có sẵn. Trong đó, bốn cốt lõi cụ thể của quản trị như sau:

>> Xem ngay bài viết Ngành quản trị kinh doanh ra trường làm gì cho học sinh THPT

1: Hoạch định chiến lược

Trong bốn cốt lõi của quản trị kinh doanh, thành tố #Hoạch_định_chiến_lược đóng vai trò quyết định.

Bởi vì chiến lược là con đường, đi sai đường thì tổ chức chắc chắn là không thể tồn tại được. Còn nếu chiến lược đúng, mà ba cốt lõi kia làm chưa tốt, thì vẫn có thể đến đích được, chỉ có điều là nó sẽ chậm hơn mà thôi.

Người ta thường nhầm lẫn hay khó phân biệt giữa hai khái niệm: Chiến lược & Chiến thuật.

Một cách đơn giản nhất: Chiến lược là con đường sẽ đi, còn chiến thuật là cách đi ở trên con đường đó. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ & siêu nhỏ ở Việt Nam lại quá chú trọng vào chiến thuật mà không để ý đến chiến lược, thậm chí còn không định hình về nó trong bản kế hoạch của công ty.

1.1 Các cấp chiến lược

Có ba cấp chiến lược cần phải hoạch định bao gồm;

  • Chiến lược cấp công ty:

Trả lời cho câu hỏi: Chúng ta ở đâu trong ngành? Đây là hoạt động thiết lập con đường cho các đơn vị kinh doanh trong một công ty.

Mô hình thường sử dụng để phân tích là Ma trận BCG

quản trị kinh doanh

  • Chiến lược cấp kinh doanh (chiến lược cạnh tranh)

Trả lời cho câu hỏi: Chúng ta cạnh tranh như thế nào?

Đối với việc cạnh tranh, có ba chiến lược cốt lõi bao gồm:

Chiến lược chi phí thấp – chiến lược khác biệt hoá – chiến lược tập trung

Vì nội dung bài viết ngày bàn về tổng quan, do đó, học viện Minh Anh sẽ làm riêng một chủ đề về ba chiến lược này trong một bài viết khác.

  • Chiến lược cấp chức năng

Chiến lược cấp chức năng bao hàm các nội hàm: Chiến lược Tài Chính, Marketing, Nhân Sự, Rủi ro, …

1.2Quy trình hoạch định chiến lược

Hoạch định chiến lược là một quy trình đi qua ba giai đoạn như sau

01. Định vị nguồn lực.

Đầu tiên của đầu tiên, phải xác định được nguồn lực hiện tại của mình như thế nào. Về mặt nguồn lực, đối với chủ thể là doanh nghiệp, cần phải xác định được hai điểm sau đây:

  • Yếu tố định lượng: Dựa vào bảng cân đối kế toán (Tài sản)
  • Yếu tố định tính: Chất lượng cổ đông – Chất lượng nhân sự – Hệ thống quản trị – Văn hoá công ty – Thương hiệu công ty.

Trong đó, chú ý rằng yếu tố định tính chiếm đến ¾ giá trị của doanh nghiệp.

0.2Xác định mục tiêu

Nhà quản trị cần xác định được mục tiêu hoạt động. Đối với việc xây dựng bản đồ mục tiêu, có bốn mặt trận mà các nhà quản trị cần phải quan tâm đến bao gồm:

  • Mục tiêu Tài Chính
  • Mục tiêu Khách Hàng
  • Mục tiêu Quy trình nội bộ
  • Mục tiêu Học Tập Phát Triển

Đây là một thẻ điểm cân bằng mà doanh nghiệp phải cân được cả bốn mặt trận này, trong đó tất cả phải hướng về mục tiêu tài chính. Vì lý do rằng doanh nghiệp không có lời thì không thể hoạt động được. Tuy nhiên, chỉ số tài chính rất dễ đánh lừa các “nhà doanh nghiệp”, bởi lẽ, chỉ số tài chính là những chỉ số theo sau, còn ba chỉ số còn lại là những chỉ số dẫn đầu, tạo ra kết quả tài chính.

  0.3Bốn lối đánh tổng quát

Có bốn lối đánh mà một công ty có thể chọn dựa trên nguồn lực đã định vị của mình. Bốn lối đánh đó là:

quản trị kinh doanh

2: Tổ chức thực hiện

Có nghĩa là nhà quản trị sẽ phân bổ nguồn lực ra để thực hiện các hành vi quản trị. Theo đó, trong việc phân bổ nguồn lực phải làm sao đạt được hai điều:

  • Hiệu quả: là mức độ đạt được mục tiêu
  • Hiệu suất: là mức nguồn lực sử dụng để đạt được mục tiêu

3: Lãnh đạo thực hiện

Lãnh đạo là một nghề cần phải học. Trong đó, có bốn cốt lõi của lãnh đạo, sau khi nắm được bốn cốt lõi này, bạn sẽ nắm được những cốt lõi chiến lược của lãnh đạo.

4:  Kiểm soát

Sau tất cả 3 cốt lõi ở trên, nếu như nhà quản trị không thực hiện hành vi kiểm soát – tức là ém cho tổ chức đi theo đúng con đường đã hoạch định. Thì tổ chức không

II. Sáu mặt trận của Kinh Doanh

quan-tri-kinh-doanh

Từng chuyên đề xoay quanh sáu chủ điểm của Kinh Doanh sẽ được Học Viện Minh Anh phát hành độc quyền các ấn phẩm. Hãy theo dõi chúng tôi để nhận được những thông tin mới nhất.

Như vậy, QTKD tức là thực hiện 4 cốt lõi của quản trị trên 6 chủ điểm của kinh doanh. Từ đó đã sinh ra các bộ môn: Quản trị Marketing, Quản trị Nhân Sự, Quản trị Chất lượng,…

Nếu đã lỡ trót lỡ yêu thích Quản trị kinh doanh rồi thì bạn nên đọc bài viết Top 9 trường đào tạo quản trị kinh doanh tốt nhất Tp.HCM này nhé!

Học Viên Minh Anh luôn mang đến những thông tin bổ ích về Quản trị kinh doanh – Marketing – Nhân lực, hãy luôn theo dõi Website của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nhé! Chúc bạn thành công!

 

 

Bài viết Quản Trị Kinh Doanh


DMCA.com Protection Status