Sai lầm 11: Ý nghĩa nằm ở ngôn từ
Ngành ngữ nghĩa học là ngành nghiên cứu về ý nghĩa của ngôn ngữ. Nó giải thích vì sao hai người cùng tìm kiếm trên google cụm từ “hot looking person” với hai ý nghĩa khác nhau. Một người muốn tìm kiếm thông tin về người khó tính, trong khi người kia muốn tìm kiếm những thông tin về cảnh báo toàn cầu.
Google đã chi hàng tỉ đô la để nghiên cứu ngữ nghĩa học để tìm hiểu ý nghĩa các thuật ngữ một cách chính xác. Chẳng hạn “hot looking person” một mặt chỉ tính cách của con người, mặc khác là thông tin về vấn đề môi trường. Điều này muốn nói rằng ý nghĩa của từ ngữ rất rộng. Không nghiên cứu ngữ nghĩa tốt, kỹ thuật tìm kiếm thông tin sẽ không thể sống còn cũng như trong các mối quan hệ của con người.
Trong khi ý nghĩa có thể nằm trong ngôn từ, một từ ….Một chiếc xe có thể mang lại thanh thế, sự giàu có, sức mạnh hay sự ngưỡng mộ qua suy nghĩ của bạn. Đối với một người khác, chiếc xe màu đen mang ý nghĩa của sự chết chóc, bệnh tật và mất mát.
Khi một chiếc xe hơi màu đen xuất hiện trong đầu, chúng ta có thể đang nghĩ về chiếc Donald Trump lộng lẫy, nhưng người khác có thể hình dung một chiếc xe chở chiếc quan tài của mẹ họ ra nghĩa trang.
Bạn không thể phản ứng với từ ngữ của người khác nhưng bạn sẽ phản ứng lại với ý nghĩa đằng sau từ ngữ đó. Ngôn từ là sự thể hiện hình ảnh, biểu tượng hay sự kiện chuyển tải thông điệp của ý nghĩa. Sự kết hợp giữa những gì chúng ta nói và nghe sẽ mang lại sự tương tác về mặt ý nghĩa.
Khi ai đó nói với bạn “bạn thật vô dụng” sẽ không ảnh hưởng đến bạn nếu bạn biết được ý nghĩa đằng sau đó rằng “anh ta chỉ đang giận dữ” hay “anh ta không ý thức được sự phát triển bản thân, anh ta sẽ không nói với tôi như vậy – vì thế, những gì anh ta nói sẽ không ảnh hưởng đến tôi”. Nhận ra sai lầm này và ứng dụng nó vào cuộc sống sẽ làm cho khả năng giao tiếp của bạn được tốt hơn.
Sai lầm 12: Khả năng nói chuyện là điều quan trọng trong mối giao tiếp hiệu quả
Khả năng nói chuyện rõ ràng, lôi cuốn, ngay thẳng, vốn ngôn từ phong phú không hẳn sẽ tạo nên hiệu quả trong giao tiếp. Ánh sáng đi qua không khí giống như giao tiếp thông qua kỹ năng nói chuyện. Chỉ vì con đường truyền đạt này trôi chảy và rõ ràng không có nghĩa là chúng sẽ hướng đến đúng đích.
Hầu hết các thông tin trong kinh doanh dường như phạm phải sai lầm này. Các buổi thuyết trình, báo cáo và việc lãnh đạo nhóm dường như đều được làm dựa trên nguyên tắc rõ ràng, trực tiếp và sử dụng vốn từ ngữ phong phú. Một cách tồi tệ trong truyền thông là làm cho nhân viên không quan tâm đến công việc của họ và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
Trong quyển sách “Made to stick: Tại sao một số ý tưởng tồn tại và một số khác chết đi”, tác gỉa Chip Heath mô tả một vấn đề lớn mà sinh viên trường đại học Stanford gặp phải. Là một trong những trường đại học danh tiếng nhất thế giới, những sinh viên ở đó rất thông minh và trình bày ý tưởng của mình rất tốt.
Mỗi năm, Heath đều được sinh viên của mình thuyết trình trước lớp rằng tội phạm bất bạo động là một vấn đề lớn ở Hoa Kỳ.
Giao tiếp
Mỗi sinh viên được có một phút để trình bày bài thuyết trình trong khi những sinh viên khác đánh gía sự hiệu quả bài thuyết trình của họ. Các sinh viên được đánh giá cao nhất hiện nay với số liệu thống kê thuyết phục, giọng nói truyền cảm và phong thái tự tin – những yếu tố cũng mang lại giao tiếp hiệu quả trong kinh doanh.
Tuy nhiên, vài phút sau khi thuyết trình “Khi các sinh viên được yêu cầu lập lại bất cứ thông tin nào từ bài thuyết trình, 64% nhớ được được những câu chuyện. Chỉ có 5% nhớ được nhớ các số liệu thống kê… Hầu như chẳng có mối tương quan gì giữa khả năng nói chuyện và khả năng nối kết các ý tưởng.” Sinh viên nước ngoài với khả năng nói tiếng Anh kém có khả năng thuyết phục giống như những sinh viên dân bản địa.
Doanh nghiệp được tạo nên bởi những cá nhân. Một doanh nghiệp là một thực thể đại diện cho những cá nhân trong đó. Bắt gặp những ý tưởng “Phấn đấu trở thành một nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp, cũng như tập trung hướng đến việc phát triển các dịch vụ khách hàng tốt hơn” làm tôi phát ngán.
Bất cứ giao tiếp trong kinh doanh hay truyền cảm hứng cho một đội bóng hay việc thuyết phục giám đốc điều hành sẽ không thuyết phục được hoàn toàn nếu dựa vào những số liệu thống kê, cơ cấu và kỹ năng nói chuyện hiệu quả. Họ bị thuyết phục bởi những câu chuyện, cảm xúc, sự quan tâm của bản thân và một chút logic. Để giao tiếp hiệu quả, khả năng nói chuyện như bạn nghĩ.
Sai lầm 13: Truyền thông càng nhiều càng tốt
Nhiều tiền hơn thì tốt hơn. Mạnh hơn là tốt hơn. Nhiều bạn bè hơn là tốt hơn. Nghĩ rằng có nhiều hơn cái gì đó tốt có thể sẽ là một vấn đề. Cho một người nghèo hàng triệu đô la, một doanh nghiệp, một mạng lưới bạn bè, và anh ta có thể mất tất cả. Một người nghèo không có kiến thức để quản lý thành công tài chính, nguồn vốn và giữ mối giao thiệp tốt.
Đôi khi một người có thể giấu cảm xúc của mình để giữ yên lặng khi người khác yêu cầu bạn giữ im lặng. Những gì tôi cần làm trong những tình huống này là thông cảm với sự giận dữ, thất vọng hay những cảm xúc mạnh của người khác. Tôi sẽ nói gì đó rằng “ tôi hiểu cảm xúc của bạn”. Tuy nhiên, thỉnh thoảng lá chắn phòng vệ của người khác quá lớn để có thể tiếp nhận những gì bạn muốn nói đến. Lúc đó bạn chỉ cần giữ im lặng.
Nhiều khi truyền thông trở nên hạn chế, sự im lặng trở nên quan trọng hơn. Và im lặng là vàng. Im lặng diễn tả sự đối thoại bên trong. Khi đó, im lặng tạo nên một sự thay đổi và sự thay đổi đó diễn ra trong tâm trí, chứ không phải thông qua lời nói. Bạn không thể mong đợi một người phải hoàn toàn hiểu những gì bạn nói qua từ ngữ mà bạn nói đến. Hãy sử dụng cả sự im lặng để làm tăng sức thuyết phục của bạn.
Càng thêm nhiều mối tương tác kém hiệu quả, tạo ra nhiều vấn đề rắc rối, hạn chế sức mạnh của sự im lặng, mối giao tiếp càng ít tác dụng giúp chúng ta hiểu về vấn đề hơn. Sự ngắn gọn có thể tốt hơn, đáng nhớ và có sức ảnh hưởng hơn. Ít có thể là tốt hơn.