Điều gì làm nên thành công nếu không phải là tạo ra sự khác biệt? Dù bạn hoạt động trong bất cứ lĩnh vực gì, nghệ thuật hay kinh doanh, thời trang hay thực phẩm,… đều đòi hỏi bạn tạo nên sự khác biệt cho bản thân so với những người khác. Để tạo nên khác biệt, bạn cần có những ý tưởng độc đáo. Thế nhưng, ý tưởng bắt nguồn từ đâu? Dakota xin chia sẻ với bạn một vài ý tưởng “khác người” nhé!
Có lẽ uống cà phê phin chẳng còn là điều gì xa lạ với bạn cũng như với các tín đồ của cà phê. Thế nhưng, vẫn là loại hình thưởng thức cà phê này, cuối năm 2008, dân ghiền cà phê Sài Gòn đã bất ngờ về một loại hình cà phê mới thân thiện với môi trường và phù hợp với phong cách sống “mì ăn liền” của giới trẻ. Đó là cà phê phin giấy. Loại hình cà phê này đang dần trở nên thịnh hành ở Sài Thành. Đó chẳng phải là một ý tưởng gần gũi với cuộc sống nhưng vẫn tạo nên sự khác biệt?
Một ví dụ thứ hai cũng thuộc lĩnh vực ăn uống. Dường như kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống đã tồn tại lâu dài và bền bĩ nhưng việc tìm ý tưởng kinh doanh từ đây vẫn chưa bao giờ lỗi thời và mất đi tính độc đáo. Chúng ta cùng tìm hiểu ý tưởng ra đời của ngành thức ăn nhanh nhé!
Một trong những người sáng lập nên ngành công nghiệp fast-food là Carl Karcher, sinh trưởng tại Ohio (Mỹ). Năm 1939, ông đến California và mua một chiếc xe ngựa để đi bán xúc xích dạo cho khách ngồi trong xe hơi. Công việc rất phát triển, Carl đã mở một quầy ăn di động chuyên phục vụ cho các thực khách ngồi trong ô tô với tên gọi “Quầy thịt nướng lưu động dành cho thực khách xe hơi Carl” (Carl’s Drive-in Barbecue).
Cũng trong thời gian đó, hai anh em nhà McDonald, Richard và Maurice, đã rời quê nhà New Hampshire, đến California mở một rạp hát nhưng thất bại. Biết dân Mỹ đang rất thích ăn trong quầy hàng drive-in, họ đã mở một quầy hàng như thế tại Pasadena, California vào năm 1939 với tên gọi “Thịt băm viên nổi tiếng của McDonald” (McDonald’s Famous Hamburgers).
Cuối những năm 1940, anh em nhà McDonald cảm thấy mệt mỏi với việc phải thay những đĩa, đồ thủy tinh, đồ bạc nên đã quyết định đóng cửa quầy hàng và mở một quầy hàng McDonald mới với thức ăn được để trong túi, bao nhựa hoặc giấy. Nhiều doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ đã tìm đến quầy hàng McDonald ở California để xem quầy hàng hoạt động như thế nào.
Bạn thấy đấy! Đôi khi chúng ta vắt óc suy nghĩ, tìm kiếm những ý tưởng xuất chúng, nổi bật, có một không hai nhưng rồi lại chẳng có một ý tưởng nào xuất hiện cả. Đó không phải là điều tiêu cực, nhưng nó dễ vắt kiệt đi sự quyết tâm và niềm cảm hứng đang có trong bạn.
“Nếu bạn chờ đợi một ý tưởng hay trước khi đã bạn có một vài ý tưởng, bạn sẽ không có nhiều ý tưởng. Cách tốt nhất để có một ý tưởng hay là có nhiều ý tưởng.”
—Linus Pauling
Ý tưởng không ở đâu đó quá xa xôi, hãy bắt đầu với những điều bình dị xung quanh bạn. Khi bạn có thể làm những điều bình thường bằng những cách độc đáo, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của thế giới.
Thay vì ngồi chờ đợi điều gì đó to tát và bất ngờ đến trong tư tưởng, tại sao chúng ta không bắt đầu để ý đến những chi tiết nhỏ trong cuộc sống mà bạn có thể làm tốt hơn đối thủ.
Theo Dakota