IMA: Nâng Cao Kỹ Năng Sống | Bài Học Cuộc Đời | Cảm Hứng Sống Tích Cực
  • Kỹ Năng Sống
  • Bài Học Cuộc Sống
  • Những Câu Nói Hay
    • Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu
    • Những Câu Nói Hay về Tình Bạn
    • Những Câu Nói Bất Hủ
    • Những câu nói hay về luật nhân quả
  • Nhịp sống
  • Cảm Hứng
  • Truyện Ngắn
  • Truyện Tình Yêu
  • Trang chủ
  • Kỹ Năng Sống Kỹ Năng Giao Tiếp Qua Điện Thoại Chuẩn Mực Nhất

Kỹ Năng Giao Tiếp Qua Điện Thoại Chuẩn Mực Nhất

18/10/2025 2:23:57

Ngày nay việc giao tiếp qua điện thoại đã trở thành hoạt động phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta phải biết kỹ năng giao tiếp qua điện thoại cơ bản để có thể nói chuyện với gia đình, bạn bè, với đối tác kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, tiếp nhận khách hàng sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Đối với người quen thì việc giao tiếp trò chuyện qua điện thoại có thể thoải mái. Nhưng trong kinh doanh thì kỹ năng giao tiếp qua điện thoại đóng vai trò quan trọng trong việc bạn có kiếm được khách hàng hay không.

Kỹ năng giao tiếp khi nhận điện thoại

Bạn có biết rằng mặc dù giao tiếp qua điện thoại, ngăn cách bởi một khoảng cách địa lý giữa người nói và người nghe nhưng những gì bạn thể hiện từ cảm xúc, giọng nói, thái độ tiếp nhận và trả lời đều truyền tín hiệu tới người gọi điện thoại hay không?

Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

Tiếp nhận điện thoại với thái độ tích cực cởi mở.

Chính vì thế để tạo ra một cuộc giao tiếp mang lại hiệu quả tích cực, bạn nên nắm một số kỹ năng nhỏ nhưng rất hữu ích như sau:

Đừng để chuông đổ quá 3 lần khi bạn ở ngay đó. Nhấc máy ngay ở lần thứ 2 hoặc thứ 3 thể hiện bạn là người luôn chú trọng công việc, tôn trọng người gọi.

Thái độ của bạn sẽ khiến người gọi cảm nhận được và quyết định có muốn trò chuyện với bạn nữa hay là nói vài ba câu và nhanh chóng cúp máy. Hãy nhấc máy với một tinh thần tích cực, thái độ niềm nở, mỉm cười và xưng tên mình hoặc tên công ty cho đối phương biết rõ. Có lẽ nhiều người không để ý một điều lý thú rằng nụ cười của bạn sẽ khiến người bên kia cảm nhận được và tạo ra một tín hiệu tích cực cho cuộc giao tiếp.

Kỹ năng giao tiếp qua điên thoại phải được trainning rất kỹ với nhân viên chăm sóc khách hàng, hay nhân viên tiếp nhận điện thoại khách hàng trong công ty. Thái độ của người nhận điện thoại sẽ quyết định việc khách hàng có muốn tiếp tục làm việc với bạn hay là đặt hàng nữa không và thành hay bại của công ty cũng bắt đầu từ đó.

Trong khi lắng nghe điện thoại, đừng để người gọi độc thoại trong khi bạn chỉ im lặng lắng nghe. Hãy tích cực lắng nghe một cách có nghệ thuật. thỉnh thoảng thêm vào những từ đệm giống như “ Vâng, tôi hiểu..” “ Ồ, như vậy sao..” , “ Dạ..” . Lắng nghe và phản hồi lại người gọi bằng cách đặt những câu hỏi mở rộng vấn đề họ muốn nói. Với khách hàng thì bạn có thể đặt thêm những câu hỏi khai thác để khách hàng hiểu về sản phẩm dịch của bạn đồng thời bạn cũng nắm được họ cần gì để bạn cung cấp một cách đầy đủ chính xác nhất.

Xem thêm kỹ năng lắng nghe thuyết phục

Sử dụng giọng điệu từ tốn, vừa phải không nói qua to hay thì thầm. Với người Việt Nam việc xưng hô với khách hàng bằng em và anh ( chị) dường như khá hiệu quả, thể hiện được sự tôn trọng khác hàng. Nếu bạn là người đứng tuổi có thể xưng danh với khác hàng hoặc người gọi đến là bạn và ( mình).

Kết thúc cuộc nói chuyện, tổng hợp lại những gì đã nói để hai bên cùng thống nhất nếu là cuộc gọi về công việc. Với khác hàng, bạn có thể xin thông tin liên lạc để tiện gọi lại chăm sóc. Cuối cùng hãy cảm ơn khách hàng vì họ đã gọi cho bạn.

Kỹ năng giao tiếp khi bạn là người gọi

Khi bạn phải gọi điện thoại tới người lạ, là đối tác kinh doanh, hay khác hàng tiềm năng. Hãy nhanh chóng giới thiệu danh tính và mục đích cuộc gọi. Hỏi người nhận liệu mình có thể tiếp tục cuộc điện thoại vào lúc này hay không?

ky-nang-giao-tiep-qua-dien-thoai

Mỉm cười giúp tạo tinh thần tích cực khi giao tiếp qua điện thọai

VD: “ Dạ chào anh A, em gọi điện từ công ty B muốn trao đổi với anh một số vấn đề C. Em có thể xin phép anh vài phút để trao đổi được không ạ…”

Nếu người nghe đang bận bạn có thể xin thời gian tiện nhất có thể gọi lại.

Nếu được phép tiếp tục cuộc điện thoại hãy đi vào vấn đề chính mà bạn cần nói. Đây là bước yêu cầu bạn phải chuẩn bị trước những vấn đề cần trao đổi, tránh lan man mất thì giờ của khách hàng mà bạn cũng không đạt được mục đích.

Một điểm cần lưu ý khi gọi điện thoại chính là giờ giấc. Có những khoảng thời gian như giở nghỉ trưa, giờ đi ngủ buổi tối là lúc không nên gọi điện thoại cho dù là người thân quen nhất. Vào thời gian này, người tiếp nhận thường có xu hướng khó chịu vì bị làm phiền không đúng lúc. Hãy ghi nhớ điều này.

Để giao tiếp thành công hãy luôn điều chỉnh giọng nói ở mức vừa nghe, quan trọng hơn hết chính là thái độ cởi mở nhiệt tình trong giao tiếp.

Trên đây là những kỹ năng giao tiếp qua điện thoại sẽ giúp bạn phần nào cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Quan trọng hơn hết bạn vẫn phải thực hành thường xuyên mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bạn có thể xem thêm video về kỹ năng giao tiếp qua điện thoại ở đây.

Tags: Không có thẻ nào.
Chia sẻ:
6 Views
Logo Danh cho bạn
  • •
    5 nguyên tắc trong giao tiếp cá nhân của người trí tuệ cao
    5 nguyên tắc trong giao tiếp cá nhân của người trí tuệ cao
    Chủ Nhật 16:42, 03/09/2023
    Những người có trí tuệ cảm xúc cao trong giao tiếp giữa các cá nhân đã nắm vững những bí ẩn trong giao tiếp giữa...
  • •
    Lạt mềm buộc chặt
    Lạt mềm buộc chặt
    Thứ Hai 14:38, 28/03/2011
    Đàm phán trong kinh doanh, xét cho cùng là nghệ thuật sử dụng “củ cà rốt và cây gậy”. Nhưng dùng nó như thế nào...
  • •
    Chê cũng là một nghệ thuật
    Chê cũng là một nghệ thuật
    Thứ Sáu 01:25, 27/04/2012
    Chẳng ai muốn mình bị chê cho nên chúng ta cũng có khuynh hướng tránh phê bình người khác, nhất là trước đám đông. Bởi...
  • •
    Mệt Mỏi Và Kiệt Sức Vẫn Phát Triển Được: 4 Chiến Lược Tăng Trưởng Bền Vững
    Mệt Mỏi Và Kiệt Sức Vẫn Phát Triển Được: 4 Chiến Lược Tăng Trưởng Bền Vững
    Thứ Bảy 11:43, 18/10/2025
    Bạn cảm thấy chán nản. Tin tức làm bạn mệt mỏi. Công việc nhàm chán hơn, và những lo lắng đời thường (như việc chứng...
  • •
    9 Kỹ Năng “Mềm” Để Thành Công
    9 Kỹ Năng “Mềm” Để Thành Công
    Thứ Tư 10:14, 11/06/2014
    Bạn có những lá thư giới thiệu ấn tượng; bạn có kinh nghiệm nghề nghiệp phong phú, những văn bằng chứng chỉ giá trị cùng...

Bài viết nổi bật

  • 1

    30 Câu Danh Ngôn Về Thất Bại Này Sẽ Tiếp Thêm Sức Mạnh Thành Công Cho Bạn

    04/05/2015
  • 2

    25 Câu Nói Hay Về Sự Kiên Trì – Nên Đọc!

    27/11/2014
  • 3

    Những câu nói hay về luật nhân quả

    27/03/2025
  • 4

    Con Kiến Và Bài Học Quản Lý

    28/03/2015
  • 5

    Tổng hợp những câu nói hot trend gen Z

    28/03/2025
Logo thương hiệu footer

IMA là nền tảng nội dung chuyên biệt giúp bạn phát triển bản thân toàn diện. Chúng tôi cung cấp các cẩm nang Kỹ Năng Sống thiết yếu, đúc kết những Bài Học Cuộc Đời sâu sắc và lan tỏa Cảm Hứng Sống Tích Cực mỗi ngày. Đồng hành cùng IMA để kiến tạo phiên bản thành công và hạnh phúc nhất của chính bạn!

Mọi góp ý về nội dung gửi về: info@ima.edu.vn

Copyright © 2010 - 2025 by IMA. Mọi hành vi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản.