Sự thật mất lòng. Sự lừa dối, hiểu lầm, ảo tưởng, bóp méo sự thật, những trò mánh lới dễ dàng được chấp nhận hơn là sự thật nguyên tuyền. Nó dễ dàng thay đổi, và xoa dịu niềm tin về sự việc.
Nhiều lần, chúng ta đón nhận những ảo tưởng bởi vì chúng ta không nhận ra sự khác biệt. Hơn nữa, một vài chuyên gia tâm lý hay tư vấn viên hướng dẫn sai lầm rằng điều bạn ảo tưởng chính là sự thật. Trong trường hợp nào đó, bài viết này thay đổi niềm tin và gây sốc cho bạn khi nhìn về sự thật. Tuy nhiên, nó cũng giúp mối quan hệ giao tiếp của bạn hiệu quả hơn.
Xem thêm: Những bí quyết để sở hữu kỹ năng giao tiếp tuyệt vời.
Ban đầu, tôi tìm hiểu 10 ảo tưởng cho bài viết này, nhưng sau khi động não, nghiên cứu và quan sát sự giao tiếp của mọi người, hướng dẫn họ kỹ năng giao tiếp , trao đổi với 10 ngàn người về những sự ảo tưởng, tôi đã tìm ra 15 điều chúng ta nhầm lẫn. Tôi nghĩ rằng chúng cần được làm sáng tỏ và sự thật cần được phơi bày ra ánh sáng để chúng ta có thể phát triển bản thân và các mối quan hệ.
Sai lầm số 1: Sự hợp lý, logic làm nên hiệu quả trong truyền thông giao tiếp
Logic phá hủy các mối quan hệ. Khi bạn nhìn thấy hai người đang tranh luận, hãy xem khả năng suy luận logic của họ như thế nào nhé! Người này đưa ra những lập luận để bảo vệ ý kiến của mình mà không quan tâm đến người kia. Việc suy luận và tập trung vào lý trí khi nói chuyện làm giảm đi sự gắn kết trong các mối quan hệ.
Trong khi đó, khi bạn giao tiếp với từ ngữ dịu dàng, nhã nhặn và đặt trên tình cảm yêu thương, trân trọng, mối quan hệ sẽ ngày càng thân thiện hơn. Sự thông minh, óc suy luận và hợp lý rất tốt.
Vấn đề là nếu lạm dụng nó trong lúc trao đổi, chuyện trò, nó sẽ trở nên phản tác dụng, đặc biết là khi có mâu thuẫn. Không ai quan tâm là người nào đúng, người nào sai nhưng nó chính là nguồn gốc của sự phá vỡ mối quan hệ tốt đẹp.
Vì thế, hãy ngưng tập trung vào nội dung cuộc đối thoại. Nhìn vào ý nghĩa đằng sau những lời nói. Bắt đầu quan tâm đến tâm tư tình cảm của người kia, bởi mối quan hệ được nuôi dưỡng bằng tình cảm. Chúng ta muốn người khác hiểu cảm giác của mình thay vì muốn họ chấp nhận lý lẽ của mình. Khi bạn biết rằng con người được tạo nên bởi tình cảm, bạn sẽ cho phép mình tạo sức mạnh thu hút và thuyết phục người khác.
Sai lầm số 2: Giao tiếp hiệu quả là luôn nói sự thật
Tôi biết là điều này nghe có vẻ không hay lắm, vì thế hãy để tôi giải thích về sai lầm này. Một người luôn nói sự thật một cách thẳng thừng thì thường không thành công khi tạo mối thiện cảm với người khác. Thường thì họ sẽ viện cớ rằng “Tôi nói như vậy đó”, “Sự thật mất lòng”, “Nếu mọi người không thích sự thật, đó là việc của họ”. Họ nhận thấy nhu cầu của họ là tôn vinh sự thật.
Sự thật mà chúng ta thường nói với người khác thường là một sự thật trần trụi, khó chịu như “tát vào mặt” họ và kết quả thường là không như chúng ta mong đợi. Khi bạn nói về sự thật, người khác có thể phản ứng mạnh, chống đối hay tranh cãi để bảo vệ mình.
Vì thế, không nói thật tạo hiệu quả giao tiếp hơn? Tôi không khuyến khích bạn đưa ra những lời khen hão huyền, không thực tế cho người khác hay sống lừa dối. Mục đích của việc nói dối này là để giúp bạn và người mà bạn nói dối.
Lei Lowndes trong cuốn sách “Hướng dẫn cách nói chuyện với người khác” khuyên mọi người nói dối trong những trường hợp bất ngờ khi ai đó vừa hoàn thành một buổi thuyết trình nghiêm túc.
Cô ấy khuyên mọi người khen ai đó trong cuộc nói chuyện trước công chúng, khi họ trình bày không hay cho lắm. Đừng để mình quá lố khi đưa ra lời nói khen không thực tế. Một lời nói dối nhẹ nhàng sẽ giống như việc bạn thêm một chút ngọt ngào cho tình huống nào đó.
Một người tốt là người biết đồng cảm và biết cách nói dối trong những lúc cần thiết. Nghệ thuật biết đồng cảm là một kỹ năng bạn cảm được điều người khác cảm và chia sẻ cảm xúc của họ, điều đó liên quan đến việc nói dối. Bạn có thể nói dối khi nó thật sự hữu ích hơn một lời nói thật.
Lời nói dối phục vụ cho việc xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp là điều tôi muốn nói tới. Xin đừng hiểu lầm ý tôi trong trường hợp nói dối là một cái cớ để che đậy, trốn tránh sự thật.
Sai lầm số 3: Giao tiếp có thể giải quyết mọi thứ
Khi ai đó dạy kỹ năng giao tiếp, người ta dễ mắc sai lầm này. Không may là việc giao tiếp không có khả năng giải quyết hết tất cả những xung đột và các rắc rối trong các mối quan hệ.
Marina Benjamen, tiến sỹ trung tâm tâm lý học đã giúp đỡ một cặp vợ chồng. Hai người không có vấn đề gì “nghiêm trọng”. Họ đều không vướng vào thuốc lá, rượu chè, bạo lực hay ngoại tình. Vấn đề ở đây là gì? Họ chỉ không nói chuyện cùng nhau.
Thiếu truyền thông giao tiếp có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng nó hiếm khi được giải quyết. Tiến sỹ Benjamen nói rằng “Một mối quan hệ giao tiếp tốt khi họ bộc lộ mâu thuẫn và tìm cách giải quyết chúng. Điều đó xảy ra khi người ta mở rộng lòng mình và nối kết với nhau”.
Tôi nhận ra mọi người thường sai lầm khi tin rằng giao tiếp giải quyết mọi thứ. “Giao tiếp rất quan trọng trong các mối quan hệ”. Một vài người tiến đến một bước xa hơn là học các khóa quản lý mâu thuẫn, am hiểu tình cảm và tự ý thức.
Chúng ta càng học và phát triển bản thân, chúng ta càng nhấn mạnh đến chúng ta trong giao tiếp. Thậm chí, chúng ta tin rằng người đang tranh cãi với mình là người thiếu khả năng giao tiếp.
Giao tiếp giống như chiếc cầu nối liền các mối quan hệ, vì thế mọi vấn đề xuất hiện và ra đi đều tồn tại trên chiếc cầu đó. Giao tiếp là một cách để nối lại những nhịp cầu. Nếu một trong hai phía xảy ra vấn đề gì đó nghiêm trọng, chiếc cầu dù vững chắc nhất cũng sẽ bị gãy đổ.
Mọi người tự hỏi: “Điều gì tôi nói và làm khiến người khác thích tôi?” Đây là một suy nghĩ sai lầm. hầu hết những mối quan hệ tốt thậm chí trước khi bạn lên tiếng. Người thuyết phục phải bắt đầu từ bạn.
Thay đổi hành vi của mọi người phải bắt đầu từ việc bạn thay đổi chính mình. Và việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp dựa trên tình yêu và sẻ chia cũng phải bắt đầu từ bạn. Thay đổi cuộc đời bằng cách thay đổi suy nghĩ. Một mối quan hệ tốt đẹp được xây dựng bằng sự phát triển chính bản thân bạn.
Tôi hướng sự tập trung của mình bằng cách nói với người khác hãy nói những điều dễ chịu, nhã nhặn trong những trường hợp nhất định bởi vì không thể có điều kỳ diệu gì sẽ xảy ra nếu bạn dùng những từ ngữ không thích hợp.
Sai lầm 4: Học giao tiếp làm bạn trở thành một người giao tiếp tốt hơn.
Chúng ta đang sống trong tình trạng khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Các bác sỹ đưa ra những con số khổng lồ về vấn đề sức khỏe ở các nước Phương Tây và các biện pháp để kiểm soát bệnh tật. Chúng ta cố gắng kiểm soát đồ ăn, thức uống, thuốc lá, sự căng thẳng và tập thể dục.
Vấn đề khủng hoảng sức khỏe đang xảy ra vì chúng ta không phải vì chúng ta không được học về việc ý tức tầm quan trọng của nó. Chúng ta đều biết sức khỏe quan trọng nhưng chúng ta cố tình phớt lờ và không làm gì để giữ gìn sức khỏe. Giống như trong vấn đề giao tiếp, Việc hiểu biết về vấn đề sức khỏe không tự động làm chúng ta trở nên tốt hơn.
Học cách giao tiếp chỉ làm chúng ta trở thành một người giao tiếp tốt khi việc học dựa trên sự thay đổi hành vi. Thậm chí, một thất bại trong việc tập kỹ năng mới nào đó để trở thành người giao tiếp tốt vì bạn đã bỏ nó và làm điều khác. Vì thế, hãy ngưng cố gắng hiểu biết mọi thứ và thực hiện điều gì đó. Bạn sẽ trở thành người giao tiếp tốt chỉ khi bạn bắt tay vào luyện tập.
Sai lầm 5: Giao tiếp một chiều
Radio, tivi và nhiều dịch vụ truyền thông khác ngay tại nhà là những kênh truyền thông một chiều. Không may, mối quan hệ của chúng ta cũng tương tự như vậy. Nhiều khi chúng ta phớt lờ người khác khi họ nói chuyện với mình. Mặc dù đó vẫn là truyền thông hai chiều nhưng không phải là truyền thông hai chiều hiệu quả.
Truyền thông mặt đối mặt là truyền thông hai chiều. Thậm chí, “truyền thông một chiều” giống như nói chuyện trước công chúng cũng là truyền thông hai chiều. Chúng ta tập trung lắng nghe và theo dõi người thuyết trình. Bạn có thể lựa chọn chú ý, quan tâm buổi thuyết trình hay phớt lờ thì mối quan hệ giao tiếp vẫn diễn ra.