Nhiều người cho rằng dưới áp lực thời gian họ làm việc hiệu quả và tích cực hơn. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu nhiều năm lại khẳng định rằng điều này hiếm khi chính xác. Đôi khi, do sự chểnh mảng và thói quen trì hoãn trong công việc mà mọi người vô tình tự thu ngắn quãng thời gian lẽ ra đủ để thực hiện nhiệm vụ một cách kỹ càng. Hơn nữa, khi làm việc dưới áp lực thời gian, con người sẽ chịu nhiều sức ép về tinh thần nên dễ phạm lỗi và thậm chí phải làm lại nhiều phần việc hơn so với khi làm việc bình thường.
Nếu vẫn giữ thói quen “nước đến chân mơi nhảy” và chỉ bắt tay vào việc khi thời hạn cuối cùng đã gần kề, bạn sẽ còn phải mất nhiều thời gian hơn nữa để hoàn thành công việc, thậm chí là làm lại từ đầu.
Giải pháp dành cho bạn đó là: bạn hãy thường xuyên sử dụng 3 câu hỏi dưới đây như những điểm tựa để điều chỉnh bản thân, nhằm đảm bảo sao cho các nhiệm vụ quan trọng nhất luôn được hoàn thành đúng thời hạn dự tính:
Câu hỏi 1: “Công việc quan trọng nhất của tôi là gì?” hay “Công việc nào có tác động tích cực nhất đến cuộc sống của tôi?”
Đây là câu hỏi quan trọng nhất. Trước hết bạn hãy suy nghĩ để tìm ra câu trả lời. Sau đó bạn có thể tham khảo ý kiến của cấp trên hoặc thảo luận với đồng nghiệp và nhân viên dưới quyền. Bạn cũng có thể trò chuyện với gia đình và bạn bè để lắng nghe cách nhìn nhận của họ. Những quan điểm, ý kiến của người khác là một lăng kính khách quan để bạn nhìn rõ những công việc có ý nghĩa nhất của mình.
Cuối cùng, bạn hãy mạnh dạn gạt sang một bên những việc linh tinh và bắt tay vào thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất đã được xác định và có thể mang lại những đóng góp giá trị cho công ty, gia đình cũng như cho cả cuộc đời bạn sau này.
Câu hỏi 2: “Công việc nào sẽ thực sự tạo ra bước đột phá nếu tôi, và chỉ mình tôi, hoàn thành xuất sắc?”
Tác giả của câu hỏi là Peter Drucker – một nhà tư tưởng lớn trong lĩnh vực quản trị kinh doanh. Câu hỏi này đề cập đến những nhiệm vụ mà chỉ có bạn mới thực hiện được. Không ai có thể đảm nhiệm việc đó thay bạn. Một khi bạn hoàn thành một cách xuất sắc, thành tựu mà bạn đạt được sẽ thực sự mở ra nhiều viễn cảnh tương lai tốt đẹp. Vậy bạn hãy thử nghĩ xem đó là công việc gì, là mục tiêu, nhiệm vụ nào trong sự nghiệp của bạn?
Câu hỏi 3: “Tôi nên sử dụng quỹ thời gian hiện nay của mình như thế nào để hợp lý?”
Câu hỏi này phản ánh vấn đề cốt lõi của kỹ năng quản lý thời gian. Câu trả lời của bạn có thể được xem như phương thuốc hiệu nghiệm giúp bạn chiến thắng căn bệnh trì trệ để trở thành người luôn làm việc với năng suất cao.
Càng trả lời cụ thể và chính xác cho ba câu hỏi trên, bạn sẽ càng dễ dàng xác lập trình tự ưu tiên cho những công việc có giá trị nhất mà bạn cần làm trong thời điểm hiện tại.
Ghi rõ nguồn ima.edu.vn khi trích dẫn bài viết này
Xem thêm bài viết 4 Cách Giúp Bạn Duy Trì Quyết Tâm Trong Năm 2015