Với một chút xíu nỗ lực, bạn có thể xây dựng thói quen và sự quyết tâm giúp bạn giải quyết những công việc cấp bách một cách hiệu quả.
Chúng ta đều biết cảm giác như mình đang bị đắm xuống biển sâu này. Deadline gần kề và bạn thậm chí còn chưa bắt đầu. Bạn bắt đầu hoảng sợ và quay cuồng. Không có gì tệ hơn là chỉ còn có hai giờ còn lại để hoàn thành một dự án mà bạn biết sẽ mất gấp 5 lần thời gian đó. Bạn ngồi đó nói với chính mình, “Tại sao tôi không bắt đầu việc này ngay hôm qua?” hay “Cái quái gì đã xảy ra với thời gian vậy?”
Không phải sẽ rất tuyệt sao nếu bạn có thể hình thành những thói quen giúp bạn hoàn thành một dự án trước thời hạn, để những chuyện như trên sẽ không bao giờ xảy ra một lần nữa? Tin vui cho bạn là, nếu bạn làm theo những lời khuyên này, bạn sẽ có thể tăng năng suất làm việc và hoàn thành các dự án hay nhiệm vụ đúng thời hạn.
1. Làm những việc khó khăn ngay bây giờ
Bạn có một danh sách dài những thứ cần giặt ủi? Lập danh sách uu tiên và làm những việc quan trọng nhất, sau đó đặt nó sang một bên. Một khi bạn hoàn thành nhiệm vụ khó khăn nhất, phần còn lại của danh sách của bạn sẽ chỉ là chuyện nhỏ.
2. Hoặc làm những thứ dễ dàng trước
Đôi khi, làm điều ngược lại là cách tốt nhất: Giải quyết tất cả những việc vụn vặt và dể dàng trong danh sách của bạn và để dành dự án lớn làm cuối cùng. Làm những việc nhỏ trước thực sự có thể giúp bạn tập hợp được sức mạnh ý chí để giải quyết khó khăn cuối cùng. Một lưu ý ở đây: Thiết lập một khung giờ để hoàn thành những việc nhỏ của bạn, để đảm bảo bạn dành nhiều thời gian cho những việc lớn hơn.
3. Đối xử tốt với chính mình
Khi chúng ta liên tục tự trách mình vì đã không làm được như mình mong đợi, chúng ta càng khiến cho mình cảm thấy thất bạn và không có khả năng làm được chuyện gì. Hãy đối tốt với bản thân và động viên mình tiếp tục. Suy nghĩ tích cực sẽ dẫn bạn đến kết quả tốt hơn.
4. Phát triển sức mạnh ý chí của bạn
Bạn có biết rằng nếu bạn thực hành thúc đẩy chính mình mỗi ngày – dù chỉ một chút – thì ý chí của bạn cũng sẽ được tăng lên? Đó là sự thật. Hãy thử áp dụng. Mỗi ngày hãy động viên mình làm một việc gì đó mà bạn đã liên tục trì hoãn, ngay cả khi bạn chỉ làm trong một thời gian ngắn. Theo thời gian, sức mạnh ý chí của bạn sẽ được củng cố, thậm chí giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả hơn.
5. Chỉ làm một việc tại một thời điểm
Bạn cần phải thực hiện một bài báo cáo lớn và bạn đang cảm thấy hoàn toàn bị choáng ngợp bởi việc nghiên cứu, phỏng vấn, hay viết bài? Hãy phân ra thành từng việc nhỏ và “dễ xơi”. Hãy viết deadline của bạn ra một mảnh giấy, và sau đó chia công việc của bạn thành những khoảng nửa tiếng, một tiếng, với các khoảng giải lao từ 15-30 phút hoặc thưởng thức 1 miếng sandwich.
Xem thêm 15 Bí Quyết Để Tập Trung Cao Độ
6. Đi bộ
Đó là sự thật: Những người tập thể dục thường xuyên có ý chí lớn hơn và làm việc hiệu quả hơn. Hoạt động thể chất giúp tăng cường ô-xi đến não của bạn và tạo nên điều kì diệu đối với năng suất của bạn. Bạn không cần phải đi đến phòng tập thể dục trong một giờ mỗi ngày hoặc tập chạy marathon. Bạn chỉ cần đi ra ngoài đi dạo để lấy một ly cà phê với đồng nghiệp, hoặc đi bộ sau bữa ăn trưa.
7. Tự thưởng và sau đó làm việc tiếp
Nói với bản thân rằng sau khi đã xem thêm một tập phim nữa của The Big Bang Theory, hoặc đã có một cuộc gọi cho bạn bè, bạn sẽ quay lại công việc của mình. Vâng! Tự thưởng cho mình một cái gì đó thú vị, nhưng nói với bản thân rằng ngay sau khi thưởng thức xong, bạn sẽ đắm mình vào công việc. Hãy thử – lời khuyên này thật sự hiệu nghiệm đấy!
8. Mong đợi những bất ngờ
Hãy nhớ rằng, không phải tất cả mọi thứ đều diễn ra như kế hoạch. Đôi khi, chúng ta bắt đầu dự án của mình một cách nghiêm túc, và sau đó, bạn nhận được một cú điện thoại khẩn cấp từ một khách hàng và dự án của bạn bị gác lại một bên. Hãy luôn chuẩn bị cho những sự gián đoạn như vậy. Hãy viết một vài ghi chú nhanh chóng, để bạn đừng quên nơi bạn đã làm – những suy nghĩ của bạn tại thời điểm đó – và sau đó tập trung xử lý trường hợp khẩn cấp. Một khi sự gián đoạn đã qua, hãy bắt đầu bằng cách xem xét chỗ bạn đã làm; nhìn vào các ghi chú của bạn, làm mới bộ não của bạn, và sau đó trở lại với nó.
9. Chỉ cần làm một cái gì đó
Ngay cả khi bạn chỉ cần gõ câu đầu tiên hoặc đoạn đầu tiên, hãy cứ bắt đầu – những bước nhỏ dẫn đến những điều lớn. Một khi bạn đã “lấy đà” được, bạn sẽ thấy bạn đang hướng tới mục tiêu của mình. Nếu không? Vậy thì hãy đặt việc đó sang một bên và quay lại với nó sau này.
Vui lòng ghi rõ nguồn ima.edu.vn khi trích dẫn nội dung này
Xem thêm 8 Thói Quen Làm Việc Hiệu Quả