kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh – cầu nối thành công
kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn có những thương vụ thành công
Có thể nói kỹ năng giao tiếp trong thời buổi hiện nay cực kì quan trọng. Giao tiếp tốt sẽ mở ra cơ hội với nhiều mối quan hệ tốt đẹp hơn. Và trong kinh doanh kỹ năng giao tiếp càng khẳng định vai trò số 1. Khi trò chuyện với khách hàng , đối tác việc bạn có được khách hàng hay ký được hợp đồng hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng giao tiếp của bạn.
Để chuẩn bị cho một cuộc giao tiếp trong công việc kinh doanh bạn cũng nên chuẩn bị trước cho cuộc gặp. Những bước xây dựng dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị cho cuộc giao tiếp kinh doanh thành công hơn.
Lên kế hoạch chuẩn bị cho buổi gặp mặt
Để thành công trong mọi việc phải luôn có sự chuẩn bị kỹ càng. Trong giao tiếp cũng vậy. Việc bạn xác định chủ thể giao tiếp là ai, môi trường giao tiếp là gì? Dự tính trước những câu hỏi sẽ được đặt ra và đưa ra sẵn những đáp áp của bạn giúp bạn làm chủ cuộc trò chuyện. Việc bạn luôn chủ động sẽ giúp bạn kiểm soát tốt những gì mình đang nói và dẫn dắt câu chuyện theo ý mình.
Tập kỹ năng sử dụng ngôn từ chuẩn mực
Trong giao tiếp kinh doanh , ngôn từ sử dụng cực kì quan trọng. Đối tác đánh giá bạn như thế nào tùy thuộc vào ngôn từ bạn sử dụng. Tránh nói liên tục không ngừng nghỉ mà nên nói thành những ý nhỏ, câu ngắn gọn súc tích để người nghe có thể tiếp thu và phản hồi. Bên cạnh đó cũng nên tránh những tật xấu cố hữu như sử dụng những từ đệm như “ à , ừm…” hay sử dụng lặp đi lặp lại một cụm từ nào đó.
Xem thêm bài viết kỹ năng giao tiếp qua điện thoại trong kinh doanh
Biết mình đang nói cái gì
Hãy bình tĩnh và kiểm soát giọng điệu của mình , không quá nhanh hay qúa chậm rãi , không quá nhỏ mà cũng không nên nói quá to một cách khiếm nhã.
Sự hài hước luôn luôn tạo cho cuộc trò chuyện một sự thoải mái nhưng cũng không nên lạm dụng quá. Và càng không cố tỏ ra hài hước khi đó không phải sở trường của bạn.
Và cuối cùng hãy luôn tự nhiên, đừng cố gò bó vào những kế hoạch hay sự chuẩn bị toan tính trong đầu. Hãy xem người cùng trò chuyện như là người mà bạn quen biết lâu năm , tự tin bạn sẽ nói thật cởi mở thân mật. Giao tiếp là sự tương tác giữa người nói với người nghe. Hãy biết dừng đúng lúc để lắng nghe… Bạn sẽ làm cho cuộc trò chuyện thành công hơn rất nhiều.