Bạn có nhận thấy, một số người tuy có hàng tá công việc phải làm nhưng vẫn tỏ ra vui vẻ và vô tư? Đó là nhờ họ có cách làm việc hiệu quả.
Vậy bạn có muốn biết sáu lời khuyên để bạn làm việc hiệu quả hơn không?
Mọi người thường hỏi làm thế nào tôi có thể làm được nhiều việc đến vậy. Bên cạnh việc viết hai chuyên mục mỗi tuần, tôi cũng thường xuyên diễn thuyết, đi du lịch, làm video, quản lý việc kinh doanh, viết sách, tư vấn cho năm công ty, tham gia các mạng lưới, giao thiệp xã hội, đạp xe, chạy bộ, đọc sách, nấu ăn, ngủ sáu đến bảy tiếng mỗi đêm và còn hẹn hò với vợ tôi nữa chứ. Để xem, tôi còn xem tivi rất nhiều và chơi với chú chó cưng của tôi nữa.
Nghe có vẻ không thực tế lắm nhỉ. Nhưng để có được tương lai mình mong muốn, tôi cần phải làm việc với cường độ như vậy. Tôi cũng có 24 giờ trong một ngày giống như bạn, nhưng tôi có những sự lựa chọn cụ thể mà cho phép tôi tận dụng tối đa thời gian trong một ngày, mà vẫn cảm thấy hạnh phúc và thoải mái.
Những lời khuyên sau đây cũng sẽ giúp bạn tận dụng tối đa thời gian của mình để làm việc hiệu quả hơn
6 Cách làm việc hiệu quả bạn nên áp dụng
1. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên
Để làm việc hiệu quả bạn phải chọn ra các công việc ưu tiên làm theo thứ tự. Với nỗ lực, bạn có thể thực hiện chúng theo chiều sâu hay chiều rộng. Hãy tập trung vào các công việc bạn yêu thích và thực hiện chúng một cách hiệu quả.
Một gia đình lớn có thể đòi hỏi nhiều thời gian dành cho con trẻ, và bạn sẽ phải chọn một lối sống phù hợp để bạn vừa có thể dành thời gian cho con cái, vừa cảm thấy hài lòng.
Tôi chọn cuộc sống của một nhà tư vấn bởi vì tôi thích làm việc với các công ty, nhưng tôi không thích cuộc sống của một CEO. Tôi chỉ chọn lựa cách sống mà tôi yêu thích.
Xem thêm bài viết 5 biện pháp làm tăng năng suất làm việc
2. Lấy năng suất làm thước đo
Bạn không thể làm tốt tất cả mọi việc. Những việc thuộc về sở trường của bạn sẽ mang đến cho bạn nhiều niềm vui mà không đòi hỏi nhiều thời gian để hoàn thành. Đừng dấn thân vào những công việc quá khó khăn hay nằm ngoài tầm kiểm soát.
Hãy thiết kế cuộc sống để đáp ứng những mong muốn của bạn, và nói không với các cơ hội không thật sự cần thiết. Hãy nhớ rằng, cuộc sống của bạn không phải là mặc định, bạn luôn có thể thiết kế nó theo ý bạn muốn.
3. Tích hợp các hoạt động
Nhiều người phát điên lên khi cố gắng tìm ra cách để dành thời gian cho bạn bè, gia đình, công việc, vui chơi, vv. Đừng cố gắng để cân bằng thời gian cho tất cả. Thay vào đó, hãy tìm cách để thưởng thức chúng một cách kết hợp.
Bạn có thể trò chuyện, tăng cường kiến thức xã hội với những người trong môi trường làm việc của bạn. Hãy tìm kiếm những người có cùng sở thích trong công ty, và phát triển sự nghiệp của bạn với những con người và các hoạt động bạn yêu thích.
Nếu tất cả mọi thứ không thể đồng bộ và bạn cảm thấy stress, thì hãy thay đổi cách thực hiện.
Xem thêm bài viết Làm việc thông minh
4. Chủ động quản lý thời gian
Mạng xã hội, gia đình, bạn bè, nhân viên, đồng nghiệp …trong những hoàn cảnh nhất định có thể lấy mất nhiều thời gian quý báu của bạn. Hãy chỉ dành thời gian của bạn cho các hoạt động cần thiết.
Để làm việc hiệu quả hãy hạn chế các tương tác không có ích hay không mang lại năng lượng cho bạn. Mạng xã hội có thể là một cái “hố đen” hút mất thời gian và năng lượng của bạn. Vì vậy, hãy sử dụng mạng xã hội một cách thích hợp, chỉ xem nó như một công cụ bổ sung cho các kênh giao tiếp xã hội của bạn, và hãy nhớ tránh xa game online nhé
5. Tích cực học hỏi
Bạn nghĩ rằng việc học tập đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng thực sự luôn luôn có các công cụ mới và cách thức mới để làm những công việc lặt vặt một cách nhanh chóng và giải phóng thời gian cho các công việc bạn ưu tiên.
Hãy luôn tìm cách tiết kiệm thời gian bất cứ khi nào có thể. Hạ quyết tâm hoàn thành một công việc nào đó thật nhanh khi bạn bắt đầu thấy mình rề rà.
6. Đơn giản hóa vấn đề
Bạn không cần phải tự trách mình nếu bạn không thể làm tất cả những điều bạn muốn, vì việc đó hết sức bình thường. Sẽ không phải là ngày tận thế nếu bạn chưa làm xong một số việc.
Hãy tự khen thưởng mình trước mỗi tiến bộ và tiếp tục cải thiện cho đến khi bạn đạt được mục tiêu.
Lập danh sách những việc cần làm và gạch đi các công việc bạn đã hoàn tất. Từng công việc được hoàn thành sẽ là chiến thắng nhỏ góp phần vào thành công lớn của bạn.
Hi vọng rằng những cách trên sẽ giúp bạn quản lý thời gian và làm việc một cách hiệu quả nhất. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn bằng cách để lại ý kiến của bạn tại đây bạn nhé.
Bài viết của tác giả KEVIN DAUM – inc.com
Ghi rõ nguồn ima.edu.vn khi trích dẫn lại nội dung này
Xem thêm bài viết Những Dấu Hiệu Đi Sai Đường Dẫn Tới Thành Công