IMA: Nâng Cao Kỹ Năng Sống | Bài Học Cuộc Đời | Cảm Hứng Sống Tích Cực
  • Kỹ Năng Sống
  • Bài Học Cuộc Sống
  • Những Câu Nói Hay
    • Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu
    • Những Câu Nói Hay về Tình Bạn
    • Những Câu Nói Bất Hủ
    • Những câu nói hay về luật nhân quả
  • Nhịp sống
  • Cảm Hứng
  • Truyện Ngắn
  • Truyện Tình Yêu
  • Trang chủ
  • Kỹ Năng Sống Lắng nghe để tạo sự đồng cảm

Lắng nghe để tạo sự đồng cảm

18/10/2025 2:24:02

Nội dung

  1. Lắng nghe tạo sự đồng cảm là 1 kỹ năng
  2. Tại sao cần Lắng nghe tạo sự đồng cảm?
  3. Áp dụng vào kỹ năng giao tiếp như thế nào?
    1. Bài tập khám phá bản thân
    2. MẸO
  4. Những điểm chính
  5. Chúc bạn sớm nắm bắt kỹ năng giao tiếp tuyệt vời này!

Lắng nghe tạo sự đồng cảm là 1 kỹ năng

Trong kỹ năng giao tiếp, biết chú ý lắng nghe và đối đáp lại rất quan trọng bởi vì cuộc nói chuyện sẽ trở thành hai chiều và kết nối mọi người với nhau hơn nhờ sự quan tâm thấu đáo của người trong cuộc.

Kỹ năng giao tiếp

Lắng nghe đồng cảm là một kỹ thuật lắng nghe vàđặt câu hỏi tinh tế, giúp bạn phát triển và tăng cường mối quan hệ thông qua việc hiểu biết những thông điệp từ suy nghĩ và tình cảm của người nói. Như vậy, nó giúp bạn có kỹ năng lắng nghe chủ động ở một cấp độ mới.

Tại sao cần Lắng nghe tạo sự đồng cảm?

Lắng nghe thấu đáo tạo sự đồng cảm sẽ giúp bạn dành được lòng tin của người khác, giúp bạn cùng giải quyết hoặc thấu hiểu vấn đề của họ, chứ không phải đơn thuần chỉ gật đầu cho có, hoặc vội vàng đưa ra lời khuyên chưa phù hợp với mong muốn của người đang chia sẻ.

Áp dụng vào kỹ năng giao tiếp như thế nào?

Kiên nhẫn lắng nghe những gì người khác đã nói, ngay cả khi bạn không đồng ý với nó. Điều quan trọng là thể hiện sự chấp nhận và thông cảm những vấn đề của người nói, không nhất thiết phải cố tỏ ra đồng ý quan điểm khác hoặc cố chỉ ra những suy nghĩ không đúng của đối phương. Chỉ đơn giản bằng cách gật đầu hoặc sử dụng các cụm từ như “Mình có thể hiểu được suy nghĩ của bạn”; “Mình tôn trọng sự khác biệt nên bạn có thể thoải mái bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của mình”

Hãy thử cảm nhận những cảm giác của người nói đang thể hiện

Suy nghĩ của bạn như một tấm gương phản chiếu. Hãy lặp lại suy nghĩ và cảm giác của người nói. Việc lặp lại theo ngôn ngữ của mình rất quan trọng trong giao tiếp, vì người khác sẽ cảm thấy thích khi có người quan tâm, lắng nghe mình. Ngoài ra, mọi hiểu lầm sẽ được kịp thời sửa chữa nếu có. Bạn có thể mở đầu câu lặp lại như sau: “Không biết mình hiểu thế này có đúng không…”; “Bạn nói với mình nếu mình hiểu sai ý nhé,…..”

Để khuyến khích người tiếp tục câu chuyện của họ, hãy thêm vào những câu chốt lại từ những gì bạn nghe. Ví dụ như một người đang chia sẻ về sự bất công tại nơi làm việc, trong nhóm có người lười hơn mà kết quả thì cả đội phải chịu chung, sau khi họ bày tỏ cảm xúc về những sự việc, bạn có thể chốt lại như “Vì thế, bạn thấy mình đang quá tải việc trong nhóm?”, hoặc “Bạn cảm thấy mệt mỏi và không biết xử lý thành viên lười trong dự án này như thế nào?”

Câu chốt này nên được thể hiện một cách trung lập, thể hiện tính chất mô tả lại sự việc nhiều hơn là đánh giá xem sự việc đó là xấu hay tốt với đối phương.

Ai đã lấy đi miếng pho mát của tôi?
Có thể bạn quan tâm:

Ai đã lấy đi miếng pho mát của tôi?

Sau đó, bạn có thể gợi mở một suy nghĩ tích cực bằng những câu hỏi như: “Thế bây giờ bạn định làm gì?”; “Nếu không thay đổi được người kia, mình có thể chấp nhận thêm được cái gì để cho nhẹ hơn không?” Những câu hỏi hướng tới giải pháp sẽ giúp cho người chia sẻ có thời gian suy nghĩ về vấn đề của họ, mà không cảm thấy bị đánh giá, bị kiểm soát suy nghĩ. Đây là kỹ năng tạo sự tin tưởng và giúp người khác suy nghĩ tích cực hơn về mọi vấn đề.

Một người lắng nghe đồng cảm cần tránh để người nói muốn đi vào tư thế phòng thủ. Để làm điều này, cố gắng không ngắt lời, tranh luận với những gì đang được nói, hoặc thậm chí vội đưa ra ý kiến, lời khuyên. Họ đang cần người lắng nghe và tự họ sẽ tìm được cách giải quyết khi ở tâm trạng thoải mái. Hãy tạo cho họ cảm giác yên tâm và tin tưởng bằng cách tập trung hoàn toàn vào những gì họ nói và thấu hiểu cảm giác của họ.

Khi người nói có ý muốn được bạn lên tiếng, chỉ cần lặp lại những câu đã nói. Ví dụ, nếu người nói nói: “Tôi không hài lòng ở vị trí hiện tại của tôi” Bạn có thể thăm dò bằng cách trả lời: “Bạn nói rằng bạn không hài lòng ở vị trí hiện tại của bạn, vì sao thế? “

Hãy thể hiện sự quan tâm bằng cách khám phá câu chuyện và cảm xúc của họ.

Nếu người nói muốn lời khuyên từ bạn, hãy trung thực, nhưng cố gắng kiềm chế không cung cấp những góp ýcó thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của người nói theo chiều hướng tiêu cực.

MẸO

Hãy kiểm soát cảm xúc của bạn khi lắng nghe và không cho phép mình bị cảm xúc chi phối.

Hãy nhớ rằng: Trước tiên là hiểu và sau đó mới đánh giá

Khi bạn giúp người nói tự tin thể hiện, giao tiếp một cách thoải mái hơn, bạn sẽ có được sự tin tưởng ở người khác và ý nghĩa hơn nữa, bạn giúp họ khám phá ra những điều thú vị về bản thân họ.

Những điểm chính

Một người lắng nghe đồng cảm đóng vai trò là một người thúc đẩy hành động và tạo động lực cho người khác. Trong đó, thành công được đo bằng khả năng hiểu được những vấn đề của người nói.

Lắng nghe một cách cẩn thận,không đánh giá hay phán xétvà khi thích hợp, lặp lại cụm từ nào đó để khuyến khích người đó mở lòng hơn. Hãy chú ý nhiều tới những gì không được nói, hoặc những gì đang được nói với cảm xúc và ngôn ngữ cơ thể.

Chúc bạn sớm nắm bắt kỹ năng giao tiếp tuyệt vời này!

Xem thêm bài viết 5 Bước Thực Hành Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả

Tags: Không có thẻ nào.
Chia sẻ:
7 Views
Logo Danh cho bạn
  • •
    Bí quyết ứng xử thông minh với những nhận xét tiêu cực
    Bí quyết ứng xử thông minh với những nhận xét tiêu cực
    Thứ Ba 10:59, 04/09/2012
    BÍ QUYẾT ỨNG XỬ THÔNG MINH VỚI NHỮNG NHẬN XÉT TIÊU CỰC Bí quyết ứng xử tự tin làm chủ tình thế khi nhận được những...
  • •
    Tự Tin Vào Chính Tôi Để Đứng Vững Trong Cuộc Sống
    Tự Tin Vào Chính Tôi Để Đứng Vững Trong Cuộc Sống
    Thứ Năm 02:39, 29/03/2012
    Tự tin – Tôi vẫn biết rằng đó là điều cần thiết cho bất cứ thành công và hạnh phúc nào trong cuộc sống, nhưng...
  • •
    Lạt mềm buộc chặt
    Lạt mềm buộc chặt
    Thứ Hai 14:38, 28/03/2011
    Đàm phán trong kinh doanh, xét cho cùng là nghệ thuật sử dụng “củ cà rốt và cây gậy”. Nhưng dùng nó như thế nào...
  • •
    Bài tập khám phá bản thân
    Bài tập khám phá bản thân
    Thứ Năm 10:30, 10/03/2011
    Trong bài “Lời mời gọi hạnh phúc”, bạn cùng IMA thấy tầm quan trọng của việc tìm ra một lời mời gọi của cuộc đời....
  • •
    7 Thói Quen Khiến Bạn Cứ Mãi Thua Kém Người Khác
    7 Thói Quen Khiến Bạn Cứ Mãi Thua Kém Người Khác
    Thứ Tư 18:08, 24/09/2014
    Bạn bết không, có những hành vi, cử chỉ vô tình khiến bạn mất điểm trong mất người khác, hoặc chỉ đơn giản là khiến...

Bài viết nổi bật

  • 1

    30 Câu Danh Ngôn Về Thất Bại Này Sẽ Tiếp Thêm Sức Mạnh Thành Công Cho Bạn

    04/05/2015
  • 2

    25 Câu Nói Hay Về Sự Kiên Trì – Nên Đọc!

    27/11/2014
  • 3

    10 câu nói và bài thơ Thiền khai sáng con người về cuộc sống

    28/08/2025
  • 4

    Những câu nói hay về luật nhân quả

    27/03/2025
  • 5

    Con đường em đi

    08/06/2012
Logo thương hiệu footer

IMA là nền tảng nội dung chuyên biệt giúp bạn phát triển bản thân toàn diện. Chúng tôi cung cấp các cẩm nang Kỹ Năng Sống thiết yếu, đúc kết những Bài Học Cuộc Đời sâu sắc và lan tỏa Cảm Hứng Sống Tích Cực mỗi ngày. Đồng hành cùng IMA để kiến tạo phiên bản thành công và hạnh phúc nhất của chính bạn!

Mọi góp ý về nội dung gửi về: info@ima.edu.vn

Copyright © 2010 - 2025 by IMA. Mọi hành vi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản.