Sai lầm 14: Ngôn ngữ không lời tạo ra 93% ý nghĩa trong giao tiếp
Một sai lầm là ngôn ngữ không lời truyền đạt ý nghĩa giao tiếp tốt nhất. Tuy nhiên, Sai lầm này trở nên phổ biến truyền từ sách báo rằng 93% giao tiếp là không lời.
Nếu 93% của giao tiếp là không lời, thì việc học một ngôn ngữ mới chỉ là để khoe khoang. Nếu điều này trở thành sự thật, chúng ta có thể dễ dàng nói được ngôn ngữ khác bởi vì từ ngữ không tạo nên một ý nghĩa đáng kể trong giao tiếp.
Đây là một sự thật về sai lầm này. Một nghiên cứu mang tựa đề “Suy luận của thái độ từ giao tiếp phi ngôn ngữ trong hai kênh” được công bố trên tạp chí Tư vấn tâm lý do Albert Mehrabian, giáo sư danh dự của trường đại học California ở Los Angeles và Susan Ferris, nhìn về đóng góp của ngôn ngữ bằng lời và ngôn ngữ không lời trong giao tiếp.
Xem thêm: Những bí quyết để sở hữu kỹ năng giao tiếp tuyệt vời.
Hai nhà nghiên cứu đã chứng minh việc lắng nghe tiếng nói đã thu được là có thể trong khi việc nhìn vào bức ảnh đen trắng diễn tả khuôn mặt. Những người tham gia đã thể hiện âm điệu của giọng nói và nét mặt truyền đạt hoặc thích, hoặc không thích hay trung lập. Sau đó, họ được yêu cầu lựa chọn ba thái độ cho mỗi lần ghi âm. Kết quả cho thấy sự thể hiện khuôn mặt đóng 55% giao tiếp trong khi từ ngữ đóng 38%.
Mehrabian sau này trong cuốn sách Thông điệp ẩn: Thông tin ẩn của cảm xúc và thái độ đã đưa ra những phát hiện từ nghiên cứu của ông là quy luật 7% -55% -38%, một quy tắc xác định những yếu tố mang lại ý nghĩa cho lời nói của chúng ta. Quy luật này cho rằng 7% ý nghĩa là ở ở trong lời nói, 38% ý nghĩa ở trong cách chúng ta nói, và 55% ý nghĩa là nằm ở ngôn ngữ cơ thể.
Mehrabian cho rằng 93% đóng góp của phi ngôn ngữ trong giao tiếp chỉ áp dụng khi ai đó đang nói về điều họ thích và không thích mà thôi. Ông nói rằng những phát hiện của ông đã không dự định áp dụng cho truyền thông nói chung.
Khi một chàng trai nói về điều anh ta thích, bạn sẽ nhìn thấy vẻ mặt đầy sức sống. Anh ta mỉm cười, nói năng nhiệt tình, thể hiện sự quan tâm, có sự thay đổi âm điệu, múa máy tay chân và đưa ra những thông điệp không lời thể hiện điều anh ta thích.
Tương tự như vậy, khi anh ta nói về điều mình không thích, bạn sẽ thấy năng lượng của anh ta biến mất. Anh ta ít cười, trạng thái mệt mỏi, thể hiện sự không quan tâm, giọng điệu không thích thú, ít di chuyển hơn và đưa ra những ngôn ngữ không lời cho thấy rằng mình không thích.
Khi lắng nghe điều anh ta thích hay không thích, bạn sẽ nhận thấy 93% ý nghĩa nằm ở ngôn ngữ không lời. Nếu anh ta cau mày, trạng thái chán nản, mệt mỏi khi nói chuyện về điều anh ta thích, bạn sẽ gần như chắc chắn rằng anh ta đang nói về điều anh ta không thích.
Sai lầm 15: Bạn đã giao tiếp tốt
Khi những sai lầm khác có thể được thay đổi vị trí cho nhau trong số 15 sai lầm thì sai lầm cuối cùng này không thể. Điều sai lầm mà bạn kinh nghiệm hằng ngày là nghĩ rằng mình đã giao tiếp với ai đó. George Bernard Shaw, người nhận giải Nobel năm 1925 cho Văn học, nói, “Vấn đề lớn nhất trong giao tiếp là ảo tưởng rằng nó đã diễn ra.”
Giao tiếp là một từ thông dụng mà đã bị lạm dụng quá thường xuyên. Bạn nghĩ rằng bạn chỉ cần trải qua một cuộc trò chuyện tuyệt vời, nhưng tất cả những gì đã diễn ra là một vài câu chuyện và cảm thấy hài lòng.
Bạn đã quên rằng giao tiếp tốt là: nói chuyện với logic, nói sự thật, thể hiện trí thông minh, sự thích nghi của bạn với phong cách giao tiếp của người khác, nói nhiều như bạn có thể, làm cho mọi người cảm thấy tốt, làm cho mình cảm thấy tốt, giữ cho hai bạn bình tĩnh, hoặc giải quyết một vấn đề.
Giao tiếp tốt không chỉ diễn ra khi những điều này đã xảy ra, đúng hơn, nó tạo nên sự hiểu biết rộng mở nơi mọi người đi từ cảm giác cuộc trò chuyện tốt hơn.
Thật dễ dàng đổ lỗi cho người khác đã giao tiếp kém, nhưng thực ra đó là một lời nói dối, ngăn bạn thay đổi. Bạn phải có trách nhiệm về giao tiếp trong cuộc sống của mình.
Bạn đang ý thức về 15 sai lầm trong giao tiếp mà những người khác không có cơ hội biết được. Tôi đã dành thời gian để trao nó cho bạn, giờ là lúc bạn loại bỏ chúng ra khỏi những giao tiếp hàng ngày của mình.
Chúc bạn thành công và giao tiếp hiệu quả!