IMA: Nâng Cao Kỹ Năng Sống | Bài Học Cuộc Đời | Cảm Hứng Sống Tích Cực
  • Kỹ Năng Sống
  • Bài Học Cuộc Sống
  • Những Câu Nói Hay
    • Những Câu Nói Hay Về Tình Yêu
    • Những Câu Nói Hay về Tình Bạn
    • Những Câu Nói Bất Hủ
    • Những câu nói hay về luật nhân quả
  • Nhịp sống
  • Cảm Hứng
  • Truyện Ngắn
  • Truyện Tình Yêu
  • Trang chủ
  • Nhịp sống Xóa bỏ khoảng cách giữa hai giới là giải pháp kinh tế khôn ngoan

Xóa bỏ khoảng cách giữa hai giới là giải pháp kinh tế khôn ngoan

23/07/2013 10:41:12

Ông Robet Zoellick, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, kêu gọi thế giới nỗ lực hơn trong việc giải quyết vấn đề đối xử không bình đẳng giữa nam giới và nữ giới. Ông cho rằng đây không những là việc cần thiết phải làm mà còn là giải pháp kinh tế thông minh.

binh-dang-gioi-tinh

Theo báo cáo mới nhất về phát triển và bình đẳng giới của Ngân hàng Thế giới, gần 4 triệu phụ nữ và trẻ em gái đã ‘biến mất’ ở các nước đang phát triển do tỉ lệ tử vong phụ nữ ở những nước này cao hơn ở các nước giàu.

Sudhir Shetty, đồng tác giả báo cáo, cho biết hiện tượng phụ nữ và trẻ em gái ‘biến mất’ là do quan điểm văn hóa trọng nam kinh nữ, các ca tử vong ở trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh nở.

Phụ nữ và trẻ em gái tử vong ở ba lứa tuổi. 2/5 bào thai bé gái chưa được sinh ra. Hiện tượng này là do quan điểm trọng nam, chủ yếu xảy ra ở Trung Quốc, Ấn Độ và một số vùng Caucuses và Tây dãy Balkans. Khoảng 1/6 trẻ em gái tử vong khi mới sinh hoặc trong những năm đầu đời do thiếu nước sạch và vệ sinh. Đây là một thất bại lớn của chính phủ và điều nghiêm trọng nhất là vấn đề này đang gia tăng ở vùng cận Sa mạc Sarara thuộc Châu Phi. 40% phụ nữ qua đời trong độ tuổi sinh nở. Vấn đề này hiện là điều nhức nhối và sẽ vẫn tiếp tục cần quan tâm ở Nam Á và vùng cận Sa mạc Sahara thuộc Châu Phi. Tỉ lệ phụ nữ tử vong khi mang thai và sinh con cao là do hệ thống chăm sóc sản phụ ở những nước này còn lạc hậu.

Báo cáo cũng cho thấy khoảng cách giữa nam và nữ về trình độ học vấn cơ bản đã thu hẹp lại trong vòng 25 năm qua. Ở 45 nước trên thế giới, số học sinh nữ ở các trường trung học hiện nay vượt số học sinh nam; số sinh viên nữ ở các trường đại học cao hơn số sinh viên nam ở 60 nước. Tuổi thọ trung bình cũng có những cải thiện đáng kể. Phụ nữ ở các nước nghèo sống lâu hơn nam giới và tuổi thọ phụ nữ tăng 20 năm so với thập kỷ 1960.

Bà Ana Revenga, một nhà phân tích tại Ngân hàng Thế giới, cho rằng các nước vẫn tiếp tục đạt được những tiến bộ nhờ giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

“Ví dụ, nam giới và phụ nữ được tiếp cận với các cơ hội kinh tế khác nhau và có mức thu nhập không đồng đều. Phụ nữ thường là những người làm việc không lương trong gia đình hoặc làm những nghề được trả lương thấp. Nữ nông dân ít tiếp xúc với phân bón và các sản phẩm hóa chất nông nghiệp khác, đồng thời họ trồng những mảnh ruộng nhỏ hơn và những cây trồng cho lợi nhuận thấp hơn. Nữ doanh nhân ít được tiếp cận với các khoản tín dụng và thường điều hành những công ty nhỏ hơn so với nam giới”, bà Revenga cho biết.

Theo bà Revenga, những điều kể trên đúng ở cả các nước giàu và các nước nghèo. Chính vì vậy, phụ nữ trên khắp thế giới thường có mức thu nhập thấp hơn nhiều so với nam giới, ở Mexico là 20%, Ấn Độ và Đức là 40%.

Ông Robert Zoellick, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, cho rằng việc ngăn cản sự phát triển của phụ nữ không chỉ là việc làm sai mà còn gây tổn hại đến nền kinh tế.

Theo ông Robert Zoellick, trong 5 năm qua. Ngân hàng Thế giới đã cung cấp 65 tỉ đô-la cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng, giáo dục và tín dụng. Tuy vậy, ông không cho rằng khoản ngân sách này tập trung vào các hoạt động nhằm giảm khoảng cách giữa hai giới. Ngân hàng Thế giới muốn nỗ lực biến mục tiêu này trở thành yếu tố cơ bản trong mọi hoạt động. Nếu làm một phép toán cơ bản, việc 50% dân số không hoàn thành nhiệm vụ cá nhân và không cống hiến cho xã hội sẽ khiến thế giới bỏ lỡ một cơ hội phát triển khổng lồ.

Ngân hàng Thế giới cho rằng bao cấp cho dịch vụ chăm sóc trẻ em, tạo việc làm và đào tạo cho phụ nữ là một trong những cách thức giúp cải thiện khả năng phụ nữ được tiếp cận với các cơ hội kinh tế. Ngoài ra, những nước tạo cơ hội và điều kiện tốt hơn cho phụ nữ có thể giúp tăng sản lượng kinh tế, cải thiện đầu ra cho trẻ em và xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Nguồn World Bank

Tags: Không có thẻ nào.
Chia sẻ:
1 Views
Logo Danh cho bạn
  • •
    Câu chuyện của Hiền
    Câu chuyện của Hiền
    Thứ Năm 12:59, 12/04/2012
    Cảm xúc cùng với những chuyện đã xảy ra trong quá khứ đó là điều không thể thay đổi, với quá khứ đẹp đẽ và...
  • •
    Hạnh phúc của mẹ
    Hạnh phúc của mẹ
    Thứ Hai 09:10, 21/03/2011
    “Thuốc bổ của mẹ đây. Chỉ cần mẹ hôn con một chút là mẹ khỏe liền” Mỗi sáng thức dậy, mẹ tất bật chuẩn bị...
  • •
    Tết Tây: Người kiếm tiền đồng, kẻ tiêu bạc triệu
    Tết Tây: Người kiếm tiền đồng, kẻ tiêu bạc triệu
    Thứ Tư 09:41, 04/01/2012
    Liên tục trong những ngày nghỉ lễ, đêm nào Th cũng đi diễn ảo thuật, xiếc với hy vọng bán được từng chiếc kẹo kéo...
  • •
    Giới trẻ nghiện blog do đâu?
    Giới trẻ nghiện blog do đâu?
    Thứ Ba 09:45, 04/10/2011
    Nhiều blog tại Việt Nam có số truy cập mỗi ngày từ vài nghìn, chục nghìn, đến cả trăm nghìn, lớn hơn nhiều tờ báo...
  • •
    10 bí quyết tạo niềm vui nơi công sở
    10 bí quyết tạo niềm vui nơi công sở
    Thứ Tư 09:34, 01/06/2011
    Được làm việc tại Google quả là một cơ hội hiếm có. Ở đó, các nhân viên được phục vụ ăn uống miễn phí, các...

Bài viết nổi bật

  • 1

    30 Câu Danh Ngôn Về Thất Bại Này Sẽ Tiếp Thêm Sức Mạnh Thành Công Cho Bạn

    04/05/2015
  • 2

    25 Câu Nói Hay Về Sự Kiên Trì – Nên Đọc!

    27/11/2014
  • 3

    Con Kiến Và Bài Học Quản Lý

    28/03/2015
  • 4

    Những câu nói hay về luật nhân quả

    27/03/2025
  • 5

    Tổng hợp những câu nói hot trend gen Z

    28/03/2025
Logo thương hiệu footer

IMA là nền tảng nội dung chuyên biệt giúp bạn phát triển bản thân toàn diện. Chúng tôi cung cấp các cẩm nang Kỹ Năng Sống thiết yếu, đúc kết những Bài Học Cuộc Đời sâu sắc và lan tỏa Cảm Hứng Sống Tích Cực mỗi ngày. Đồng hành cùng IMA để kiến tạo phiên bản thành công và hạnh phúc nhất của chính bạn!

Mọi góp ý về nội dung gửi về: info@ima.edu.vn

Copyright © 2010 - 2025 by IMA. Mọi hành vi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản.