1. Hiểu về kinh doanh: Trở thành người quản lý, dù là quản lý cấp cơ sở, cấp trung hay cấp cao, dù là trưởng phòng kinh doanh hay trưởng phòng chức năng và đối với một doanh nghiệp, giá trị duy nhất của sự tồn tại của người quản lý là; để đảm bảo module mình phụ trách hoạt động bình thường. Để vận hành và hoàn thành các công việc trong phạm vi trách nhiệm với chất lượng và số lượng cao, điều này đòi hỏi người quản lý phải hiểu rõ về doanh nghiệp, đây cũng là điều kiện cần đầu tiên đối với người quản lý. Hiểu chính xác kinh doanh có nghĩa là gì? Đối với người quản lý cấp dưới, họ ít nhất phải đảm bảo đạt được cấp độ hạng nhất trong công ty; đối với người quản lý cấp trung, họ cần có phương pháp kinh doanh tương ứng, phân tích dữ liệu, kiến thức nhất định về ngành và điểm kinh doanh của bộ phận điều phối phát triển kinh doanh; Các nhà quản lý cần phải có tầm nhìn về ngành cũng như cơ cấu kinh doanh và năng lực chuyên môn kinh doanh của toàn bộ dự án, chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể bình tĩnh dẫn dắt sự phát triển của bộ phận. Kiến thức kinh doanh cụ thể chủ yếu bao gồm kiến thức ngành, kiến thức chuyên môn, kiến thức sản phẩm, lợi thế của công ty, kỹ năng công việc, SOP, kiến thức khách hàng, kiến thức sản phẩm cạnh tranh, v.v.
2. Hiểu về quản lý: Hiểu biết về quản lý là một trong hai yếu tố cần thiết của người quản lý, yếu tố còn lại là năng lực kinh doanh. Mặc dù nhiều nhà quản lý xung quanh chúng ta là những người có thành tích xuất sắc, nhưng nếu cấp trên của họ dẫn đầu, về cơ bản họ có thể bắt đầu trong một quý nếu không có sai sót lớn nào về tính cách. Đây thực sự là cách mà nhiều nhà quản lý bắt đầu. Nhưng xét cho cùng thì quản lý cũng là một môn khoa học, và sớm hay muộn bạn cũng sẽ phải học những bài học cần thiết. Bạn cũng cần đọc những cuốn sách về các lý thuyết quản lý cơ bản [bạn có thể chọn bất kỳ cuốn sách giáo khoa quản lý chính thống nào] để có cho mình những khái niệm cơ bản về quản lý. sự quản lý.
Làm cách nào để các nhà quản lý nâng cao trình độ quản lý của mình hoặc họ có thể học những gì để thực sự hiểu về quản lý? Trước tiên hãy tìm hiểu các lý thuyết cơ bản về quản lý và có khái niệm cơ bản và hiểu biết về quản lý, sau đó chủ yếu học ba mô-đun kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, kinh nghiệm quản lý nhóm và kinh nghiệm quản lý tài chính. Ba điểm này sẽ được sử dụng để cải thiện tài liệu. theo cách có mục tiêu rất nhiều. Nếu bạn chỉ học sách giáo khoa về quản lý mà không học kinh nghiệm kinh doanh, nhóm và quản lý tài chính, bạn sẽ thấy rằng mình vẫn chưa biết cách bắt đầu quản lý thực tế. Tất nhiên, bạn không bao giờ có thể thực sự bắt đầu công việc quản lý nếu không học lý thuyết hệ thống. Bạn phải hoàn thiện bản thân một cách có hệ thống bằng cách tham khảo khung kiến thức khoa học về quản lý.
3. Gặp gỡ cấp trên: Người quản lý ở mọi cấp độ đều phải có kỹ năng quản lý cấp trên và duy trì khả năng giao tiếp tốt với cấp trên, điều này có thể tạo ra môi trường tốt cho công việc của bộ phận. Nhiều người sẽ cảm thấy mình dám đối đầu với sếp, thậm chí là dám chửi mắng. cùng bàn với anh, dám nói không một cách mạnh mẽ! Và thường cảm thấy tự mãn về điều đó; nhưng đây có thể chỉ là cách cư xử thô bạo hoặc thiếu chuyên nghiệp, và là biểu hiện điển hình của sự quản lý non nớt. Điểm mấu chốt cần chú ý khi giao tiếp với cấp trên là phải cùng quan điểm với cấp trên, hoàn toàn không vì lợi ích chung hơn là lợi ích cá nhân. Cuối cùng, hãy trung thực và khách quan, tuân thủ ba điểm này và chú ý đến lợi ích cá nhân. cách giao tiếp với cấp trên Về cơ bản, việc giao tiếp với cấp trên sẽ suôn sẻ hơn, hiệu quả hoạt động của các nhà quản lý cấp dưới cũng chính là hiệu suất của các nhà lãnh đạo cấp cao.
4. Khả năng phối hợp: Có câu nói rằng bản chất của quản lý là sự phối hợp, xét về mặt khách quan, phối hợp thực sự là công việc hàng ngày của các nhà quản lý, nhằm hoàn thành mục tiêu công việc và điều phối nhiều người, tài chính và công việc. bất cứ lúc nào. Tất nhiên, phối hợp không có nghĩa là thỏa hiệp hay yếu kém mà là tối đa hóa giá trị của các nguồn lực hiện có. Phối hợp cũng là một nghệ thuật quản lý. Đối mặt với cùng một vấn đề, những người có kỹ năng quản lý cao không chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ với chất lượng và số lượng cao mà còn có thể làm việc theo cả hai cách để làm hài lòng tất cả các bên. Mặt khác, những người có kỹ năng quản lý thấp lại có thể làm việc. không chỉ Việc không phối hợp và kết hợp các yếu tố quản lý khác nhau sẽ khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn, hiệu quả hoạt động sẽ trở nên lộn xộn và tất cả các bên sẽ có quan điểm lớn. Đây chính là khoảng cách trong khả năng phối hợp hoặc làm việc. Vì vậy, đối với người quản lý, khả năng phối hợp cũng là một trong những khả năng cần thiết.
5. Giao tiếp tốt: Đối tượng quản lý của nhà quản lý là con người và việc thực hiện các hoạt động quản lý chỉ có thể dựa vào giao tiếp. Mặc dù có nhiều hình thức giao tiếp như trực tiếp, trước công chúng, bằng văn bản, thậm chí thông qua. các công cụ trò chuyện, hay qua điện thoại, v.v., nhưng dù ở hình thức nào thì giao tiếp cũng cần có kỹ năng. Giao tiếp là cầu nối của sự phối hợp và quản lý. Việc xây dựng thành công cây cầu này có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của các nhà quản lý. Vì vậy, dù người quản lý không nhất thiết phải có kỹ năng giao tiếp cực cao nhưng ít nhất kỹ năng giao tiếp cũng không thể trở thành khuyết điểm.
6. Có khả năng giành chiến thắng: Chiến thắng là một loại khả năng và một phương pháp. Chỉ khi người quản lý có thể dẫn dắt đội chiến thắng liên tục thì người đó mới được coi là thực sự có năng lực. trở nên vô giá trị. Một điều cần lưu ý ở đây là bản thân người quản lý có thể đạt được hiệu suất và việc cho phép nhóm của họ đạt được hiệu suất là những khái niệm hoàn toàn khác nhau. Việc họ có thể chuyển đổi suôn sẻ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại trong quá trình chuyển đổi của họ. Ở đây, những sai lầm mà các nhà quản lý cấp dưới thường mắc phải là bắt cấp dưới phải tuân theo tiêu chuẩn riêng của mình, dẫn đến phàn nàn hoặc trong mắt họ rằng không ai đủ trình độ hoặc để cấp dưới tiến hành kinh doanh theo phương pháp làm việc riêng của họ; khiến cấp dưới bối rối không biết phải làm gì. Mấu chốt để giành chiến thắng trong trận chiến là nắm bắt đầy đủ các yếu tố chiến thắng, sắp xếp theo tác động hiệu suất, chỉ làm những việc then chốt, tập trung vào kết quả hơn là hình thức và tạo điều kiện để kích thích hoặc phát huy hết khả năng đầu ra của đội nếu đầu ra xuất sắc. chiến thắng sẽ đến một cách tự nhiên. Mọi việc sẽ đâu vào đấy.
7. Chống lại áp lực cao: Quản lý căng thẳng cũng là một khóa học bắt buộc đối với người quản lý. Suy cho cùng, người quản lý vừa là nguồn gây căng thẳng vừa là trung tâm căng thẳng. Áp lực hàng ngày mà họ phải chịu cao hơn nhiều so với cách giải quyết và truyền tải căng thẳng một cách hợp lý. cực kỳ quan trọng. Suy cho cùng, một người quản lý không thể kiểm soát được căng thẳng sẽ khiến bản thân choáng ngợp hoặc làm sụp đổ cả nhóm, đó sẽ là một thất bại trong công việc quản lý.
8. Trách nhiệm: Đối với việc thiết kế cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, mỗi vị trí quản lý đều có nghĩa là trách nhiệm rõ ràng. Nếu người quản lý không chịu trách nhiệm hoặc không thể chịu trách nhiệm thì đồng nghĩa với việc lơ là nhiệm vụ và đương nhiên mất đi giá trị tồn tại của mình. Đối với các thành viên trong nhóm, một người quản lý vô trách nhiệm, công lao đều là của mình và lỗi đều là của cấp dưới, đương nhiên không đáng để noi theo và thậm chí không thể nhận được sự tôn trọng của nhân viên. Chuyển tiếp một cách hiệu quả. Đối với các bộ phận điều phối thượng nguồn và hạ nguồn của doanh nghiệp, nếu lãnh đạo đối tác của một mắt xích quan trọng trong chuỗi kinh doanh thiếu trách nhiệm thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc bình thường của các bộ phận khác và không thể đảm bảo hoàn thành suôn sẻ các mục tiêu kinh doanh lớn. Vì vậy, các nhà quản lý phải đảm nhận trách nhiệm đúng mức của mình dù là đối với doanh nghiệp, các thành viên trong nhóm hay các bộ phận điều phối.
9. Đủ chuyên nghiệp: Dù là người quản lý hay nhân viên bình thường, bất kỳ thiếu sót nào về chất lượng chuyên môn đều là khuyết điểm tại nơi làm việc và có thể bị phủ quyết chỉ bằng một phiếu bầu. Vì vậy, để trở thành người quản lý, bạn phải làm gương về phẩm chất chuyên môn, có niềm tin nghề nghiệp tốt [sự cống hiến, chính trực và vị tha, trung thành và cống hiến, tích cực và lạc quan, nhiệt tình, cởi mở và bao dung, v.v.], và trước hết- đẳng cấp kiến thức và kỹ năng chuyên môn [trong kinh doanh] Không ngừng phấn đấu để đạt được sự xuất sắc] và thói quen ứng xử chuyên nghiệp tốt, v.v. Vì vậy, những người quản lý hạng nhất mà chúng ta thường thấy thường là những người hạng nhất về mặt chuyên môn, và họ cũng có sức hấp dẫn cá nhân rất lớn, chỉ có những người quản lý đích thân đi đầu trong việc luyện tập mới có thể yêu cầu đội tốt hơn.